ODM และ OEM service ต่างกันอย่างไร

สิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจอาหารเสริม หรือเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมต้องรู้จักคือโรงงานรับจ้างผลิตอาหารเสริมหรือบริษัทผลิตอาหารเสริม ซึ่งในท้องตลาดมี 2 ประเภทหลักคือโรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM และโรงงานรับผลิตอาหารเสริม ODM ซึ่งทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกัน มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน การรู้จักโรงงานรับผลิตอาหารเสริมทั้งสองประเภทเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม หรือเจ้าของธุรกิจอาหารเสริมที่ไม่ได้มีโรงงานเป็นของตัวเอง

OEM (Original Equipment Manufacturer) เป็นโรงงานที่รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของเจ้าของแบรนด์ รับหน้าที่ในส่วนของกระบวนการผลิต การใช้เครื่องจักรต่างๆ ให้ใส่ส่วนผสมอะไรเท่าไหร่ ใช้สูตรไหน ซึ่งทางเจ้าของแบรนด์มีหน้าที่ต้องกำหนดสูตรมาให้เพื่อให้โรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM ปฏิบัติตามคำสั่งทันที เมื่อรับออเดอร์มาแล้วก็หาวัตถุดิบตามที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ กำหนดระยะเวลาในการส่งมอบสินค้า จ่ายค่าผลิตตามตกลง อาจจะเต็มจำนวนหรือมัดจำกันไว้ก่อนขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ตกลงกัน จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการผลิตทันที เมื่อผลิตเสร็จก็นำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีสูตร มีบรรจุภัณฑ์และรายละเอียดตามที่เจ้าของแบรนด์ต้องการไปส่งมอบให้ สรุปสั้นๆคือ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM จะรับจ้างผลิตเท่านั้น

 

ข้อดีของโรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM คือเจ้าของแบรนด์ได้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตามที่ต้องการ ตามสูตรที่ตนเองคิดค้นขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะไม่ต้องจัดตั้งโรงงานเอง มีความเสี่ยงน้อย ลดต้นทุนในการผลิต เมื่อจะเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำธุรกิจอาหารเสริมก็สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว

ข้อเสียของโรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM หากเจ้าของแบรนด์เป็นมือใหม่ในตลาดอาหารเสริม ทางโรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM ไม่ได้รับรองการันตีความสำเร็จของแบรนด์ เพียงแต่ผลิตให้ได้มาตรฐานตามที่เจ้าของแบรนด์ต้องการเท่านั้น ประสิทธิภาพของสูตรขึ้นอยู่กับทางเจ้าของแบรนด์คิดมาให้เอง

 

โรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM เหมาะสำหรับเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอาหารเสริมอยู่แล้วต้องการเพียงหาโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานและสามารถผลิตอาหารเสริมได้ตามสั่ง

 

ODM (Original Design Manufacturer) คือโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจอาหารเสริมแบบครบวงจร ตั้งแต่คิดค้น พัฒนาสูตร ผลิต และวางแผนด้านการตลาด ฯลฯ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ODM จะช่วยกันกับเจ้าของแบรนด์ในการคิดค้น วิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยจะคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารเสริม และนำเสนอไปยังเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมหรือเจ้าของธุรกิจ โดยส่วนใหญ่โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ODM จะรับผลิตอาหารเสริมแบบ OEM ร่วมด้วย ในส่วนของการช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้น ยังแบ่งได้สองแบบด้วยแบบ Executive และแบบ Non Executive

แบบ Executive คือการที่โรงงานร่วมออกแบบคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้กับแบรนด์แบบเฉพาะ ไม่ซ้ำกับแบรนด์อื่นๆ ในท้องตลาด

แบบ Non Executive คือ ไม่ได้เป็นแบบเฉพาะ โดยเป็นสูตรที่โรงงานคิดค้นขึ้นมา เพื่อเอาไว้ให้เจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของแบรนด์เลือกใช้ แต่อาจจะเป็นสูตรเฉพาะของโรงงานนั้นๆ โดยที่อาจจะมีหลายแบรนด์ที่ได้ใช้สูตรเดียวกัน

ข้อดีของโรงงานรับผลิตอาหารเสริม ODM คือเจ้าของแบรนด์จะเปรียบเสมือนมีที่ปรึกษาที่คอยให้คำแนะนำ โรงงานผลิตอาหารเสริม ODM ส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์ด้านธุรกิจอาหารเสริมและมีผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการผลิตอาหารเสริมมามากมายหลายชนิด คอยให้คำแนะนำกับเจ้าของธุรกิจและเจ้าของแบรนด์ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการผลิต เพราะเจ้าของแบรนด์ไม่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญเอง และหากเลือกการพัฒนาสูตรแบบ Exclusive ก็จะได้สูตรที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร

 

ข้อเสียของโรงงานรับผลิตอาหารเสริม ODM คือ ค่าใช้จ่ายสูงกว่าแบบ OEM และหากเลือกสูตรแบบ Non Exclusive ก็อาจจะได้สูตรที่ซ้ำกับแบรนด์อื่นๆได้ ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา

 

โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ODM เหมาะสำหรับเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจอาหารเสริมที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ยังไม่เชี่ยวชาญด้านวัตถุดิบและไม่มีประสบการณ์ด้านตลาดอาหารเสริมมากนัก ต้องการที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ

New call-to-action

อย่าลืมว่าหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริมหรือเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม คุณต้องรู้ตัวก่อนว่าคุณมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทั้งด้านสารสกัดอาหารเสริม ธุรกิจอาหารเสริม ตลาดอาหารเสริมที่สนใจมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้เลือกใช้บริการโรงงานรับผลิตอาหารเสริมได้ถูกประเภทและตรงกับความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารเสริมของคุณในที่สุด

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *