คำแนะนำในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้ผลและปลอดภัย

หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้ผลและมีความปลอดภัยด้วยเป็นความต้องการที่คุณต้องการให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ของคุณ การสร้างความแตกต่างจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณโดดเด่น สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภค และทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณเป็นที่ต้องการในท้องตลาด แต่ทั้งหมดนั้นก็ต้องควบคู่ไปกับความปลอดภัยด้วยเช่นเดียวกัน

ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ผลิต เจ้าของแบรนด์อาหารเสริม และผู้เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารเสริมในทุกขั้นตอนต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก ความปลอดภัยต้องเริ่มต้นตั้งแต่การคิดค้น พัฒนาและออกแบบอาหารเสริม เริ่มตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ แหล่งวัตถุดิบที่ต้องควบคุมเคมีปนเปื้อน จนถึงการเก็บรักษาวัตถุดิบเพื่อให้สารสำคัญคงทนอยู่ อย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาshelf lifeสินค้าในตลาด

 

แล้วจะพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้ผลดีและมีความปลอดภัยด้วย ได้อย่างไร ?

เริ่มจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ

วัตถุดิบและสารสกัดอาหารเสริมในท้องตลาดมีอยู่มากมาย แต่ละชนิดก็แตกต่างกันออกไป การเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ที่ดี เมื่อนำมาพัฒนาสูตรอาหารเสริมแล้วจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคได้มากกว่าด้วย วัตถุดิบหลายชนิดมีจำกัดในบางพื้นที่เท่านั้น ตรงนี้หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการวัตถุดิบนั้นๆ อาจจะต้องหา Partner ในการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เกี่ยวกับวัตถุดิบและสารสกัดอาหารเสริม วัตถุดิบบางชนิดต้องใช้เทคโนโลยีพิเศษที่ทันสมัยในการดึงคุณภาพของสารสำคัญออกมา ซึงตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะสามารถทำให้แม้จะเป็น วัตถุดิบชนิดเดียวกัน สร้างผลลัพธ์ที่ดีแตกต่างกันได้

 

การพัฒนาสูตร

การพัฒนาสูตรเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตอาหารเสริม สูตรอาหารเสริมที่แตกต่างกันจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไปด้วย การพัฒนาสูตรต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นนักวิจัยที่มีประสบการณ์ เภสัชกร นักพัฒนาสูตรอาหารเสริมที่เข้าใจในเรื่องการผสมผสานสารสกัดให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้ ต้องอาศัยประสบการณ์ การศึกษาเรียนรู้นวัตกรรมในการผสมผสานใหม่ ๆ อย่างเช่นในประเทศไทยนิยมบรรจุสารสกัดอาหารเสริมหลายชนิดลงในอาหารเสริม ทั้งที่ความจริงแล้วการเลือกใช้สารสกัดอาหารเสริมหลายชนิดเกินไป จะทำให้พื้นที่ในการใส่สารสกัดแต่ละชนิดมีน้อยเกินไป และทำให้สารสกัดนั้นไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ได้ดีเท่าที่ควร ความจริงแล้วหารเลือกใช้สารสกัดแค่ไม่กี่ตัวที่มีคุณภาพ และใส่ในปริมาณที่เข้มข้นมากพอ จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้นสร้างผลลัพธ์ได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีการเลือกใช้ Dosage form ที่เหมาะสมกับสูตรอาหารเสริมนั้นๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมอาหารเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบรนด์อาหารเสริมที่สามารถพัฒนาสูตรได้เห็นผลจริง ปลอดภัย ก็จะก้าวขึ้นนำในตลาดธุรกิจอาหารเสริมที่มีการแข่งขันสูงนี้ได้ในที่สุด

New call-to-action

การเลือกโรงงานการผลิต

จริงอยู่ว่าการเลือกโรงงานสำหรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องเป็นมาตรฐานที่ใช้ในการเลือกโรงงานสำหรับผลิตอาหารเสริม ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน ISO, GMP, HACCP ฯลฯ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเลือกใช้บริการโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่เจ้าของมีจริยธรรมสูง เพราะมันง่ายกว่าที่จะแอบใส่ยาลงไปในระหว่างกระบวนการผลิต เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ได้เร็ว ในต้นทุนที่ถูก แต่หากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถูกสุ่มตรวจและพบสารอันตรายแล้ว ผู้ที่เสียหายกว่าคือเจ้าของแบรนด์ นอกจากนี้ เทคโนโลยีในการผลิต ที่จะสามารถผลิตอาหารเสริมได้ตรงตามที่ออกแบบและคิดค้นสูตรเอาไว้ ก็สำคัญ อาทิ อาหารเสริมแบบเจลลี่ มีไม่กี่โรงงานในประเทศไทยที่สามารถผลิตได้ หรือหากทำได้ก็อาจจะไม่สามารถ ใส่สารที่ออกฤทธิ์เข้าไปในเจลลี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือขึ้นเนื้อเจลลี่ที่ดี ไม่มีเหงื่อออกเยอะ รสชาติดี ซึ่งตรงนี้เป็นจุดแรกที่ผู้บริโภคสัมผัสได้ หากคุณเลือกโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่มีเทคโนโลยีทันสมัย แบรนด์อาหารเสริมของคุณก็จะก้าวนำหน้าคู่แข่งได้อย่างไม่ยาก

 

ความคงตัวของสารตลอดระยะเวลาที่สินค้าอยู่ในตลาด

เจ้าของแบรนด์มักมีความต้องการสูตรให้แตกต่าง และพัฒนาเฉพาะ เพื่อให้ได้จุดขายที่แตกต่าง แต่ก็ต้องแลกมาซึ่งความเสี่ยงว่าสูตรดังกล่าวจะสามารถมีความคงตัวในระยะยาวหรือไม่ เพราะเป็นสูตรที่เพิ่งพัฒนามาใหม่ และประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ซึ่งมักจะทำลายคุณภาพสินค้าได้ง่ายกว่าประเทศที่อยู่ในแถบอากาศหนาวและแห้ง ดังนั้นเจ้าของแบรนด์จึงควรให้ทางผู้ผลิตช่วยเก็บ stability testให้ โดยสามารถเก็บในสภาวะเร่งเพื่อดูความคงตัวของสินค้า แม้ว่าขั้นตอนนี้จะกินระยะเวลายาวซักหน่อย และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ก็คุ้มกว่าหากรีบเร่งออกผลิตภัณฑ์มาโดยที่ไม่ได้เก็บ เพราะหากสินค้าออกมาแล้วเกิดปัญหาจุดดำ หรือชื้น ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อ negative feedback จากผู้บริโภค ซึ่งสมัยนี้ negative feedbackจะถูกกระจายเร็วมาก เพราะมีsocial เช่น twitter, Facebook, IG, etc. คอยกระจายข่าว

วัตถุดิบ การพัฒนาสูตร และโรงงานที่มีเทคโนโลยีที่ดีและทันสมัย เป็นสามปัจจัยหลักที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากคุณเลือกได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง คุณก็จะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีความปลอดภัย สามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบรนด์อื่นๆในท้องตลาด เป็นที่สนใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะช่วยนำพาแบรนด์อาหารเสริมของคุณให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารเสริมได้อย่างสง่างาม

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *