รู้ทันปัญหา “ผมร่วง”สาเหตุของ “ผมบางศีรษะล้าน”

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ผศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง แพทย์ผู้เชี่ ยวชาญโรคผิวหนัง รพ.ศิริราช

อธิบายว่า ปกติเส้นผมบนศีรษะของคนเราจะมีประมาณ 100,000 เส้น อัตราการ ร่วงเฉลี่ยอยู่ที่ ประมาณไม่เกิน 100 เส้น ในวันที่ ไม่ได้สระผม และร่วงประมาณไม่เกิน 200 เส้น ในวันที่ สระผม ซึ่งปริมาณดังกล่าวถือเป็นเกณฑ์ที่ปกติสามารถมีผมขึ้นมาทดแทนได้

prokera_p1

แต่ปัญหาผมหลุดร่วงของเส้นผมที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากและเวลานานสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุบางครั้งเกิดได้จากผลข้างเคียงของปัญหาสุขภาพและจะหายเองเมื่อปัญหาสุขภาพได้รับการรักษาและผมร่วงสามารถเกิดได้จากการได้รับโภชนาการที่ไม่ดี การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ความไม่สมดุลของฮอร์โมน ไปจนถึงความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้ผมร่วงได้อีกด้วย

หากกำลังประสบปัญหาผมร่วงจำเป็นต้องหาต้นตอของปัญหาเพื่อหาวิธีการรักษาที่ดีที่สุดเนื่องจากการที่เราทราบสาเหตุของปัญหาจะทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดและดูแลสุขภาพผมได้อย่างอย่างถูกวิธีเพื่อผมที่สุขภาพดีมีผมที่หนาและ ป้องกันการเกิดผมบางศีรษะล้านในอนาคตได้อีกด้วย

สาเหตุของผมร่วง ที่ ไม่ได้เกิดจากโรคประจำตัว

  • ในร่างกายมีวิตามินเอมากเกินไป
    แม้วิตามินเอจะมีประโยชน์เมื่อรับประทานอย่างเหมาะสมแต่หากมีวิตามินเอในร่างกายมากเกินไปก็ส่งผลต่อเส้นผมของคุณได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากคุณรับประทานอาหารเสริมชนิดเรตินอลเป็นระยะเวลานานจะทำให้รูขุมขนทำงานหนัก ซึ่งหมายความว่าผมของคุณจะถึงจุดสิ้นสุดของระยะการเจริญเติบโตเร็วเกินไปและหลุดออกมา หากร่างกายไม่สามารถสร้างผมใหม่ได้อย่างรวดเร็วเพื่อทดแทน อาจทำให้ภาวะผมบางและศีรษะล้านในที่สุด
  • ขาดวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น
    สังกะสีและซีลีเนียมเป็นธาตุที่จำเป็นเพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญและจะได้รับแร่ธาตุเหล่านี้ได้จากการรับประทานอาหารประเภทถั่ว ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม และถ้ามีปริมาณของแร่ธาตุเหล่านี้ต่ำอาจทำให้เกิดผมร่วงได้
  • ความเครียด
    ความเครียดทางอารมณ์มีนัยสำคัญอาจทำให้ผมร่วงได้ชั่วคราว แต่เมื่อคุณสามารถควบคุมความเครียดได้แล้ว การเจริญเติบโตของเส้นผมตามปกติก็จะกลับมาเป็นปกติ
  • ขาดโปรตีน
    การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนต่ำจะทำให้การเจริญเติบโตของเส้นผมอยู่ในระยะ "พัก" ซึ่งอาจนำไปสู่การหลุดร่วงของเส้นผมและการเจริญเติบโตของเส้นผมน้อยลง ได้

โรคผมบางจากพันธุกรรม (Androgenetic alopecia)

prokera_p2

ผมร่วงจากพันธุกรรม หรือผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชาย เป็นชนิดที่พบบ่อย ที่สุดพบในทั้งเพศชายและหญิงส่งผลต่อบุคลิกภาพและสภาวะจิตใจของผู้ป่วย สาเหตุของโรคนี้ยังไม่แน่ชัด แต่เป็นปัจจัยร่วมกันหลายปัจจัย เช่น เพศ อายุ พันธุกรรม ฮอร์โมน สิ่งแวดล้อม โดยฮอร์โมนเพศชายจะออกฤทธิ์ต่อ เส้นผมจำเพาะบริเวณของศีรษะ ทำให้เส้นผมบางลง และหลุดร่วงง่าย ยาที่ใช้รักษาผมบางจากกรรมพันธุ์ มีรายงาน ผลข้างเคียงทำให้เกิด ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชาย และพบได้แม้หยุดยานี้ไปแล้วนานถึง 6 ปี ยาชนิดนี้มีข้อจำกัดไม่สามารถใช้ได้ในเพศหญิงอีกด้วย

3C Group วิจัยและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ProKera ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการดูแลเส้นผมโดยมีส่วนประกอบหลักสำคัญซึ่งมีส่วนช่วยดูแลเส้นผมตั้งแต่รากจรดปลายพร้อมบำรุงผิวและเล็บให้สุขภาพดีด้วย โดยทาง 3C Group คัดสรรวัตถุดิบโดยมีส่วนประกอบหลักที่สำคัญ อย่าง HACP เป็น collagen Tripeptide ชนิดล็อคโครงสร้าง Gly-X-Y ด้วยนวัตกรรมการผลิตเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น

PNG_Prokera_logo

ProKera มีส่วนประกอบที่พบ DHT FIGHTER BIOMATRIX ช่วยยับยั้งเอ็นไซม์ 5- α reductaseและจากงานวิจัยพบว่า DHT FIGHTER ช่วยกระตุ้นให้รากผมแข็งแรงได้มากกว่ายา MINOXIDIL (เป็นยาที่สามารถช่วยยับยั้งการหลุดร่วงของเส้นผม) ถึง 2 เท่าอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่ Line OA คลิ๊ก @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน หรือโทร. ฝ่ายบริการลูกค้า 02-033-0555 #601-604

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่อง การพัฒนาสูตรอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

Ref:
https://www.webmd.com/connect-to-care/hair-loss/foods-for-hair-loss
https://wimpoleclinic.com/blog/why-excessive-vitamin-a-can-cause-hair-loss/

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *