วิธีเตรียมตัวสำหรับผู้ต้องการเริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริม

วิธีเตรียมตัวสำหรับผู้ต้องการเริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริม

ธุรกิจอาหารเสริมมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี (ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี) แม้ในยามวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็ยังเป็นที่ต้องการ และยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องสวนทางกับเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ แสดงให้เห็นว่าธุรกิจอาหารเสริมยังมีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแรง ทำให้มีผู้ที่สนใจลงสนามธุรกิจอาหารเสริมเป็นจำนวนมาก

 

หากคุณคือคนหนึ่งที่กำลังสนใจธุรกิจอาหารเสริม หรือกำลังเริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริม นี่คือข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับคุณในการเริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริมหรือเริ่มต้นสร้างแบรนด์อาหารเสริม เพื่อนำพาธุรกิจหรือแบรนด์อาหารเสริมของคุณสู่การแข่งขันในตลาดที่ถือว่ามีการแข่งขันสูงมากตลาดหนึ่งสิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ

 

เตรียมขอข้อมูลตลาด

ข้อมูลการตลาดเป็นสิ่งสำคัญมากในการเริ่มต้นธุรกิจ การลงทุนธุรกิจโดยปราศจากข้อมูลก็เหมือนการคลำหาประตูในที่มืด ข้อมูลเป็นสิ่งที่นักการตลาดจะต้องนำมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริโภค ข้อมูลการตลาดจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ข้อมูลการตลาดต้องไม่ใช่การคุยกันในห้องประชุมเพียงไม่กี่คน แต่ต้องเป็นข้อมูลที่เกิดจากการสำรวจ การวิจัยอย่างเป็นขั้นตอน โดยขั้นตอนนี้คุณสามารถพึ่งพาบริษัทรีเสิร์ช ผู้ให้คำปรึกษา บริษัทที่รับผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร ODM ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก

 

เตรียมเงินลงทุน/งบประมาณ/ค่าใช้จ่าย

เงินลงทุนเป็นสิ่งจำเป็นในการลงทุนธุรกิจ แทบทุกขั้นตอนในการทำธุรกิจต้องใช้เงินลงทุนด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งขั้นตอนการทำการตลาด การผลิตสินค้า การจัดตั้งบริษัท การพัฒนาสูตร การซื้อวัตถุดิบ การจ้างพนักงาน ฯลฯ คุณสามารถหาเงินลงทุนได้ทั้งจากเงินลงทุนส่วนตัว หรือการขอสินเชื่อธนาคารหรือสถาบันการเงิน จำนวนเงินลงทุนจะแตกต่างกันออกไปตามลักษณะธุรกิจของคุณ มีตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักหลายสิบล้าน ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ลงทุนธุรกิจ หากคุณต้องการลงทุนธุรกิจอาหารเสริม ลงทุนพัฒนาสูตร รวมถึงสร้างโรงงานผลิตอาหารเสริมด้วยตนเอง อาจจะต้องใช้เงินทุนสูงมากถึงสิบล้าน ปัจจุบันผู้ที่สนใจธุรกิจอาหารเสริมหรือกำลังสร้างแบรนด์อาหารเสริมจะนิยมใช้วิธีการจ้างบริษัทผลิตอาหารเสริม โดยหากคุณมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหารเสริมอยู่แล้ว อาจจะใช้บริการโรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM แต่หากคุณยังขาดประสบการณ์ และต้องการพัฒนาสูตรเฉพาะสำหรับแบรนด์อาหารเสริมของคุณภายใต้งบประมาณที่ไม่สูงมาก สามารถใช้บริการบริษัทรับผลิตอาหารเสริม ODM ได้

 

เตรียมหา Partner

Partner ที่ว่าก็คือบริษัทผู้ให้บริการรับผลิตอาหารเสริม หรือโรงงานผลิตอาหารเสริม ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ บริษัทให้คำปรึกษา ฯลฯ การมี Partner จะช่วยให้ธุรกิจอาหารเสริมของคุณราบรื่น ทั้งในด้านการพัฒนาสูตร การจัดหาวัตถุดิบที่ต้องการ และหารผลิตอาหารเสริมที่ต้องใช้ความรวดเร็ว

 

เตรียมวัตถุดิบ

วัตถุดิบคือหัวใจสำคัญของธุรกิจอาหารเสริม การเลือกวัตถุดิบต้องเริ่มจากโฟกัสว่าต้องการตอบสนองความต้องกลุ่มเป้าหมายในด้านใด ผิวพรรณ บำรุงร่างกาย รูปร่าง ฯลฯ จากนั้นจึงร่วมกับการตลาดเพื่อกำหนดตลาดเป้าหมาย ตลาดพรีเมียม หรือตลาดมวลชน หรือที่เรียกกันว่าตลาด MASS ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกัน และมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไปด้วย หากเป็นตลาด MASS ควรเลือกสารสกัดที่เป็นที่นิยม ผู้คนรู้จัก ซึ่งมีข้อดีคือมีงานวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดเป็นจำนวนมาก หาข้อมูลง่าย พัฒนาสูตรได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียคือการแข่งขันด้านราคาสูง เพราะส่วนใหญ่คู่แข่งเองก็มีจะมีสารสกัดแบบเดียวกัน แตกต่างจากตลาดพรีเมียมที่ต้องใช้วัตถุดิบแบบเฉพาะ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการรีเสิร์ชข้อมูล

 

เตรียมออกแบบคิดค้น/วิจัย/พัฒนาสูตร

เมื่อได้วัตถุดิบแล้วก็เข้าสู่กระบวนการพัฒนาสูตร ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัย หรืออาจจะต้องวิจัยด้วยตนเอง ขั้นตอนนี้เจ้าของธุรกิจอาหารเสริม หรือผู้ที่กำลังสร้างแบรนด์อาหารเสริมสามารถเลือกได้ว่าจะออกแบบ วิจัย พัฒนาสูตรด้วยตนเอง ซึ่งจะมีข้อดีคือ ได้สูตรที่เป็นความลับเฉพาะภายในบริษัท แต่ก็ยุ่งยากในขั้นตอนการคัดเลือกบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ ค่าใช้จ่ายสูง ส่วนใหญ่เจ้าของธุรกิจอาหารเสริมที่ไม่มีโรงงานของตนเองและยังไม่มีประสบการณ์จะใช้บริการบริษัทรับผลิตอาหารเสริม ODM เนื่องจากบริษัทรับผลิตอาหารเสริมแบบ ODM จะมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาสูตร ทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญ เภสัชกร ที่ช่วยคิดค้นและผสมสารสกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้บริการบริษัทรับผลิตอาหารเสริม ODM จะช่วยประหยัดงบประมาณการลงทุนในการจ้างผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย นักพัฒนาสูตรอาหารเสริม ฯลฯ และยังสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ตลอดเวลาด้วย

New call-to-action

เตรียมวางแผนการตลาด

การตลาดเป็นเรื่องสำคัญ ธุรกิจอาหารเสริมมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ทำให้มีการแข่งขันที่สูงมาก จึงต้องใช้นักการตลาดที่เชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมโดยตรง สิ่งสำคัญคือต้องตัดสินใจให้ได้ว่าจะทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มใด ลูกค้ากลุ่ม MASS หรือลูกค้าพรีเมียมเฉพาะกลุ่ม เพื่อออกแบบวิธีการสื่อสารให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคในตลาดที่เลือก สารสกัดอาหารเสริมที่เลือก และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่จะผลิต

 

เตรียมผลิต

ขั้นตอนการผลิตต้องได้รับการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะตลาดกลุ่มใด ลูกค้ากลุ่มไหน ก็ล้วนแล้วแต่ต้องการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้คุณภาพทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการสร้างโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน หรือเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดี ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่าโรงงานรับผลิตอาหารเสริม หรือบริษัทรับผลิตอาหารเสริมอยู่มากมาย เจ้าของธุรกิจอาหารเสริมหรือเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมสามารถเยี่ยมชมโรงงานรับจ้างผลิตอาหารเสริมหรือบริษัทผลิตอาหารเสริมที่สนใจก่อนตัดสินใจ และเพื่อให้เห็นสภาพโดยรอบ ความสะอาด เห็นว่ามีโรงงานจริง นอกจากนั้นควรมี Certificate of Manufacturer จากองค์กรอาหารและยา ผ่านมาตรฐานต่างๆ เช่น GMP HACCP HALAL เป็นต้น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผ่านการผลิตได้คุณภาพออกสู่ท้องตลาดและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค

 

เตรียมออกสินค้าสู่ตลาด

เมื่อจะนำสินค้าออกสู่ตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จัก คุณต้องทราบถึงจุดดีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณ และต้องวางแผนว่าจะประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณอย่างไร ต้องการชูสารสกัดใดที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ หากเป็นสารสังเคราะห์ ต้องใช้ความสร้างสรรค์ในการสื่อสาร โดยอาจจะเน้นที่ผลลัพธ์ แต่หากเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ สามารถชูโรงเรื่องสารสกัดที่ได้มาจากธรรมชาติได้เลย เพราะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งหากมีการสื่อสารที่ดี กลุ่มเป้าหมายก็จะสนใจ และสามารถกลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้

นอกจากขั้นตอนต่างๆที่กล่าวมา การมีที่ปรึกษาที่ดีก็สามารถช่วยนำพาธุรกิจอาหารเสริมของคุณไปสู่เป้าหมายได้ ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในธุรกิจอาหารเสริม 3C เชี่ยวชาญทั้งด้านวัตถุดิบ การตลาด การวิจัย การพัฒนาสูตร และพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและนำพาคุณเข้าสู่ธุรกิจอาหารเสริมได้อย่างมีคุณภาพ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *