นวัตกรรม dosage form กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

นวัตกรรม dosage form กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

เมื่อพูดถึง Dosage Form ของ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ผู้บริโภคจะคุ้นเคยกับ อาหารเสริมประเภทเม็ด แคปซูล หรือแบบผงละลายน้ำเท่านั้น ซึ่ง Dosage F orm หรือ รูปแบบในการนำพาคุณค่าจากอาหารเสริมเข้าร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแต่ละ Dosage form ก็ทำงานได้แตกต่างกัน ตั้งแต่ รูปแบบที่แปลกใหม่น่าลอง ความง่ายในการบริโภค ความเร็ว และ ความสามารถในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของผู้บริโภค ในปัจจุบบันจะเห็นว่ามีการเกิด Innovative Dosage ใหม่ๆ อาทิ อาหารเสริมในรูปแบบเจล อาหารเสริมรูปแบบซองกรอกปาก อาหารเสริมในรูปแบบเม็ดฟู่ อาหารเสริมในรูปแบบขนม และอื่นๆอีกมากมายที่สร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารเสริมใหม่ๆให้เกิดความตื่นตาตื่นใจ จนผู้ที่ออกแบบแบรนด์อาหารเสริม ต่างก็พยายามคิดค้นสร้างสรรค์ เป็น Innovative dosage ที่ทำออกมาตอบสนองความต้องการ สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค และยังช่วยให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้นสามารถทำงานได้ดี โดยเน้นไปที่การที่ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมี Innovation Nutraceutical หลายรูปแบบที่ประสบความสำเร็จ

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบวุ้นหรือเจล

innovative dosage form

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มาในรูปแบบวุ้นหรือเจลพร้อมดื่ม เป็น Innovative dosage ที่ทำออกมาคล้ายขนมเยลลี่ เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค และได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากินยาหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่มีการปรุงแต่งรสและกลิ่นให้คล้ายกับกำลังกินขนมเยลลี่ ซึ่งทำให้รู้สึกดีและสนุกในการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ในขณะที่ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบวุ้นนั้นคือทำให้ร่างกายสารมารถดูดซึมสารอาหารในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้ง่ายและมีความรวดเร็วขึ้นมากกว่าแบบเดิม จากที่แต่เดิมต้องใช้เวลาในการดูดซึ 2 – 4 ชั่วโมง เหลือเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น  และยังมีการพัฒนา Innovation Nutraceutical เพิ่มเติมเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้รวดเร็วขึ้นไปอีก ซึ่งอาจจะได้เห็นกันในอนาคตต่อไปและสามารถควบคุมปริมาณสารสำคัญให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคได้หมดทั้ง Dose ไม่เหลือผงติดซองเหมือนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทผงชงดื่ม ด้วยความที่ทานง่าย ดูดซึมดี จึงทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทเจลลี่ เป็นที่นิยมในประเทศเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งความยากในการผลิตอาหารเสริมในรูปแบบนี้คือความสม่ำเสมอในการกระจายสารสำคัญให้อยู่แต่ละเจลลี่เท่าๆกัน การทำให้รสชาติเจลลี่อร่อย เพราะโดยปกติสารอาหารเสริมมักจะมีรสชาติที่ไม่น่ารับประทานและกลิ่นแรง และการทำให้ texture ของเนื้อเจลไม่แข็งไม่นุ่มและไม่มีน้ำไหลมากเกินไป (หรือที่เรียกว่า เจลลี่เหงื่อออก) ซึ่งประเทศเกาหลีใต้จะมีความเชี่ยวชาญใน dosage form นี้ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ ในด้านของข้อจำกัด กระบวนการผลิตอาหารเสริมชนิดเจลลี่นั้นต้องผ่านความร้อนค่อนข้างสูงดังนั้นจึงไม่เหมาะกับวัตถุดิบที่ไม่สามารถทนความร้อนได้ เช่น probiotic เพราะเชื้อจะตายระหว่างขั้นตอนผ่านความร้อนสูง

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบวิตามินเม็ดฟู่ Effervescent Tablets

Effervescent Tablets

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะแปลกใจกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบวิตามินเม็ดฟู่ โดยวิตามินที่นิยมนำมาทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบเม็ดฟู่คือ วิตามินต่างๆ อาหารเสริมแบบเม็ดฟู่ เป็น Innovative Dosage ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่กลืนยาเม็ดใหญ่ได้ลำบาก โดยวิธีรับประทานคือการหย่อนวิตามินเม็ดฟู่ลงในน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็น เม็ดฟู่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดซ์อ็อกไซด์ออกมาเราจึงได้ยินเสียงฟู่ในช่วงขณะที่วิตามินทำการสลายตัวในน้ำ ซึ่งใช้ระยะเวลาไม่นาน เมื่อวิตามินเม็ดฟู่ละลายจนหมด ผู้สูงอายุก็ดื่มน้ำได้อย่างสะดวก และร่างกายยังสามารถดูดซึมวิตามินเหล่านั้นได้เป็นอย่างดีด้วย และแพคเกจในการบรรจุก็สำคัญที่จะต้องมีตัวกันความชื้นซ่อนอยู่บนฝาของบรรจุภัณฑ์ เพื่อคงคุณภาพของเม็ดฟู่ให้ดีกัดของอาหารเม็ดฟู่คือมีพื้นที่ใส่สารอาหารเสริมได้ค่อนข้างน้อย เพราะต้องสูญเสียพื้นที่ไปกับสารที่ทำให้เม็ดเกินการแตกตัวได้ดีนั่นเอง ดังนั้นสารที่จะนำมาใช้ในdosage form เม็ดฟู่ต้องสามารถออกฤทธิ์ได้แม้จะใส่ในปริมาณที่น้อย และกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินเม็ดฟู่นั้นต้องมีกระบวนการผลิตที่ควบคุมความชื้นให้ไม่เกิน 0.5% และแพคเกจในการบรรจุก็สำคัญที่จะต้องมีตัวกันความชื้นซ่อนอยู่บนฝาของบรรจุภัณฑ์ เพื่อคงคุณภาพของเม็ดฟู่ให้ดี

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบเคี้ยว (chewable tablet/chewable softgel)

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบเคี้ยวเป็นอีกหนึ่ง Innovative Dosage เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ทำให้รู้สึกว่ากำลังกินอาหารเสริม แต่เป็นการกินขนม จึงทำให้เกิดความสนุกในการรับประทาน และรับประทานได้ง่ายมีรูปทรงหลากหลาย น่ารัก เหมาะในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้เด็กที่ทานยายากรับประทานเพื่อเสริมคุณค่านอกเหนือจากอาหารประจำวันได้ดีกว่าให้ทานขนมทั่วไปซึ่งจะมีแต่น้ำตาล โดยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเม็ดเคี้ยวนั้น มีทั้งแบบเคี้ยวเนื้อเหนียวหนึบและเป็นเม็ด Tablet กรอบๆ ซึ่งทำให้เพิ่มความสนุกในการรับประทานอาหารเสริมขึ้นไปอีก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกินยาหลายๆเม็ดเพราะกลืนยาก ในขณะที่ผู้บริโภคยังได้รับสารอาหารที่บรรจุอยู่ในอาหารเสริมได้อย่างเต็มที่ และดูดซึมได้ง่ายกว่าแบบเม็ด แคปซูล เพราะว่าการเคี้ยวเป็นการบดย่อยขนาดให้เล็กลง ทำให้กระเพาะย่อยได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้ แคนาดา สามารถทำ Dosage form นี้ได้ดี ข้อจำกัดของ Dosage form นี้คือรสชาติต้องทำออกมาได้อร่อยถูกใจ ผู้บริโภค

 

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบลิแคปส์

Licaps

โดยส่วนใหญ่ทุกคนคุ้นเคยกันดีกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบของแคปซูลซึ่งมีข้อจำกัดคือบรรจุสารที่เป็นผงได้เท่านั้น ไม่สามารถบรรจุอาหารเสริมในรูปแบบน้ำได้ และบางครั้งความชื้นก็สามารถแทรกซึมเข้าไปได้ แต่หากเป็น Innovative dosage แบบแคปซูลลิแคปส์ ก็สามารถบรรจุสารอาหารเสริมที่เป็นน้ำ น้ำมัน หรือผงก็ได้ Licaps®Capsules Technology นวัตกรรมใหม่ ของแคปซูล ถูกพัฒนามาอย่างก้าวกระโดด ด้วยเทคโนโลยีล้ำ ทันสมัย ผสมรวมกับเทคนิคทางการแพทย์ นำไปสู่เม็ดแคปซูลคุณภาพสูง ทั้งนี้เทคโนโลยี Licaps®นี้ยังมีคุณสมบัติทำให้ตัวสารอาหารคงตัวดีกว่า สดใหม่และไม่เหม็นหืนหรือเสื่อมสภาพตามเวลา ส่งผลให้อาหารเสริมยังคงคุณค่าครบตามเดิม จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าแคปซูลอาหารเสริมทั่วไป เปลือกของแคปซูลผลิตจากเจลาตินที่สกัดมาจากพืช มีความนิ่ม สลายได้ง่าย ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารที่บรรจุเอาไว้ในแคปซูลลิแคปส์ได้รวดเร็วกว่า ทั้งยังมีความนิ่ม ไม่ทำอันตราบกับกระเพาะ เหมาะสำหรับบรรจุวัตถุดิบอาหารเสริมที่เป็นน้ำ มีกลิ่นแรง มีกลิ่นคาว ซึ่งถ้าหากรับประทานในรูปแบบน้ำจะสัมผัสรสชาติที่ไม่อร่อย การนำมาบรรจุในแคปซูลลิแคปส์ (Licaps®)จะช่วยให้รับประทานได้ง่ายกว่า ข้อเสียของเทคโนโลยีนี้คือจะราคาค่อนข้างสูง และรูปลักษณ์ดูแล้วไม่แตกต่างจากแคปซูลทั่วไป จึงทำให้ผู้บริโภคปลายทางอาจจะแยกไม่ออก และไม่เข้าใจเหตุผลที่ผลิตภัณฑ์dosageนี้ราคาสูง

New call-to-action

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันการออกแบบแบรนด์อาหารเสริม มิใช่เพียงเน้นเพียงวัตถุดิบที่ดีเท่านั้น ที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี แต่เจ้าของแบรนด์ยังต้องคำนึงถึงdosage form ด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีตัวเลือกในเรื่อง Innovative dosage หลากหลาย ซึ่งสร้างความรู้สึกดี และความสนุกให้กับผู้บริโภค ทำให้ Innovative dosage ช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารเสริมขยายตัว และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *