ฟื้นฟู สภาวะ “Long Covid” อาการเรื้อรัง...ที่ไม่ควรมองข้าม !

ลองโควิด เป็นภาวะอาการของโรคที่ยังคงอยู่แม้ผู้ป่วยจะหายจากอาการของโรคโควิด -19 แล้ว

ปกติปริมาณเชื้อโควิดในทางเดินหายใจ จะใช้เวลาประมาณ 14 วันก่อนถูกกำจัดออกจากร่างกาย แต่หลังจากนั้นหากมีอาการต่างๆเกิดขึ้นเหมือนตอนที่ยังป่วย ซึ่งอาการลองโควิดจะมีความแตกต่างในแต่ละคน เป็นอาการที่ไม่มีลักษณะตายตัว สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย ตั้งแต่อาการอ่อนเพลีย อ่อนล้า ไอแห้ง หายใจไม่อิ่มหรือหายใจแล้วเจ็บหน้าอก มีสภาวะสมองล้าหรือที่เรียกว่า brain fog และ ในบางรายพบอาการผมร่วงอีกด้วยในกลุ่มประเทศยูโรโซน พบผู้ป่วยบางรายมีอาการถึง 2 ปีซึ่งอาการเหล่านี้ถึง

“ดังนั้นนักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยตอบโจทย์ปัญหาอาการลองโควิดได้”

สำหรับสถานการณ์โควิดในเมืองไทยนั้นจากกรมควบคุมโลกกระทรวงสาธารณะสุข ได้เผยข้อมูลอาการลองโควิดที่พบ3 อันดับแรกในเมืองไทย คือ หายใจไม่อิ่ม สมองล้า อ่อนเพลีย ปัญหานี้จะส่งผลต่อคนไทยมากแค่ไหน ? รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คาดการณ์ว่าในประเทศไทยจะมีผู้ป่วยที่เกิดอาการลองโควิด ประมาณ 500,000- 1,000,000คน และ ตัวเลขนี้มีโอกาสเกิดขึ้นเรื่อยๆถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีปริมาณผู้ที่ติดเชื้อโควิดลดน้อยลงแล้ว แต่ก็มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นด้วย และ จากการคาดการณ์พบว่าผู้ที่รักษาอาการหายจะมีอาการเกิดลองโควิดถึง 30 - 40 % ทั้งนี้พบว่าภาวะลองโควิดเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ป่วยที่มีอาการเพียงเล็กน้อยและผู้ป่วยที่มีอาการหนัก แต่จากสถิติพบว่าแนวโน้มของผู้ป่วยที่มีอาการหนักและนอนโรงพยาบาลยาวนอนและผู้ป่วยเพศหญิง มีโอกาสเกิดภาวะลองโควิดสูง

Long Covid Tricelium

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ยังกล่าวถึงความน่ากังวลอยากให้สังคมไทยเตรียมรับมือกับสถานณการณ์ลองโควิด ถึงแม้มีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตติดอันดับTop10 ของโลก และ จากงานวิจัยของประเทศญี่ปุ่นที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารที่น่าเชื่อถือ เผยว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดวัคซีนมีปริมาณไวรัส (viral load) และ Cycle threshold (Ct values) ไม่แตกต่างกัน ถ้าปริมาณปริมาณไวรัส (viral load) มีส่วนสำคัญโดยตรงกับการเกิดภาวะลองโควิด เนื่องจากถ้ามีไวรัสเยอะภูมิคุ้มกันก็จะออกมาทำลายเยอะทำให้เกิดการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ จะทำให้เกิดภาวะลองโควิด และสามารถเกิดการแผ่กระจายตามหลอดเลือดทั่วร่างกายจึงเป็นสาเหตุที่จะเกิดอาการลองโควิดกว่า 200 รายการ

แนวทางในการฟื้นฟูภาวะลองโควิดคือ ออกกำลังกายถ้าเบาๆอย่างสม่ำเสมอช่วยฟื้นฟูระบบการหายใจและแก้ปัญหาอาการทางกล้ามเนื้อ และการเลือกรับประทานอาหารที่จะช่วยซ่อม สร้าง เช่น โปรตีนช่วยซ่อมแซ่มส่วนที่สึกหรอและข้าวไม่ขัดสีซึ่งจะให้พลังงานในระดับสม่ำเสมอ

เนื่องจากไม่มียารักษาอาการลองโควิดโดยตรง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงมีแนวโน้มที่จะกลาเป็นวิธีที่ผู้บริโภคเลือกใช้เพื่อฟื้นฟูภาวะ Long Covid และ ในฐานะที่ 3C group เป็นบริษัทนำเข้าวัตถุดิบอาหารเสริม พร้อมทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการทำการวิจัย และเราจึงคัดสรรวัตถุดิบเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

Tricelium_logo

Tricelium ที่จะช่วยฟื้นฟูภาวะ Long Covid ซึ่ง ได้รับการรับรองมาตรฐาน USDA Organic & GRAS status ที่รับรองว่าเป็นวัตถุดิบอินทรีย์ โดยองค์ประกอบของTricelium มาจากเห็ดทางการแพทย์ 3 ชนิด คือ Maitake, Reishi, Oyster ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าก่อนการติดเชื้อก่อนการติดเชื้อ และในขณะติดเชื้อช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย และหลังจาการรักษาหาย มีคุณสมบัติเป็น prebiotic ที่ให้กรดไขมันสายสั้นชนิด Butyrate ทำให้เกิด ภาวะลองโควิดน้อย

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่ Line OA คลิ๊ก @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน หรือโทร. ฝ่ายบริการลูกค้า 02-033-0555 #601-604

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *