Computer Vision Syndrome   ปัญหาสายตา ยุคดิจิทัล

ในยุคที่สังคมขับเคลื่อนด้วยระบบเทคโนโลยี การใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของผู้คนทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน วัยทำงาน เป็นต้น ซึ่งการจ้องจอเป็นเวลานาน ความสว่างและแสงสีฟ้า อาจจะทำลายประสาทตาและเป็นอันรายกับสายตาของเราได้หากจ้องเป็นเวลานาน  

สายตา

จากสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขออกมากล่าวว่า มีเด็กและเยาวชนมีภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้น 3 เท่า จากการใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นของคนไทย ราวๆ 7.2 ชั่วโมงต่อวัน  ซึ่งจากสถานการณ์ทั่วโลกที่ใช้โซเซียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ใช้สายตาไปกับการจ้องมองจอเป้นระยะเวลายาวนาน ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา เมื่อปี 2557 ทางองค์กรอนามัยโลกจึงมีการประกาศให้ วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม เป็นวันสายตาโลก โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้สูญเสียการมองเห็นประมาณ 115 ล้านคนในปี 2050 ซึ่งปัจจัยการทำให้สูญเสียการมองเห็น อาจจะมาจากโรคที่เกี่ยวกับสายตาขั้นรุนแรง แต่อย่าลืมว่า ปัญหาเล็กๆน้อย ก็ทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ แน่นอนว่าในปัจจุบันศัตรูสายตาส่วนหนึ่งคงหนีไม่พ้น แสงสีฟ้าที่เราได้รับจากการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งมีโรคที่ว่า Digital Eye Strain หรือ Computer Vision Syndrome   

ปัญหาสายตา

Digital Eye Strain หรือ Computer Vision Syndrome  คือ ? 

เป็นกลุ่มอาการที่มีความผิดปกติของดวงตา มีสาเหตุมากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานมากกว่า 2 ชั่วโมงโดย 90% ของคนที่ใช้คอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่องจะมีอาการใดอาการหนึ่ง อาการที่เห็นได้ชัดคือ ปวดบริเวณรอบดวงตา ตาแห้ง แสบตา ตาล้า ตาพร่ามัว ตาไม่สู้แสงและมีอาการปวดศรีษะ  ซึ่งบางครั้งก็จะมีอาการปวดต้นคอร่วมด้วย 

สาเหตุการเป็น Computer Vision Syndrome  มีหลายปัจจัยดังนี้  

  1. สายตา ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา วัยทำงาน วัยเกษียณ การใช้งานคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเป็นประจำ การใช้สายตาโดยที่จะต้องเพ่งมองอะไรนานๆ อาจจะมีการทำให้เราลืมกระพริบตา มีการกระพริบตาลดน้อยลง ทำให้เกิดอาการตาแห้ง ปวดตา ซึ่งหากปล่อยไว้นานๆ จะทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุตาได้  และยิ่งตาแห้งเป็นระยะนาน อาจทำให้กระจกตาถลอกและมีความเสี่ยงติดเชื้อและกระทบกับการมองเห็น  
  2. สภาวะสิ่งแวดล้อมโดยรอบของสถานที่ ที่ใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน  อย่างแสงสว่างที่อาจจะไม่เพียงพอ ระยะห่างที่นั่งมองจอ มีแสงกระทบกับจอและสะท้อนจากจอคอมพิวเตอร์อีกที และยิ่งไปกว่านั้นการที่อยู่ในห้องแอร์ การจ้องจอนานๆและมีลมที่แอร์โดยตาแนเวลานาน ยิ่งทำให้ตาแห้งมากกว่าเดิม 
  3. เก้าอี้และโต๊ะเรียน โต๊ะทำงาน ไม่ได้ระดับมีท่านั่งที่ไม่เหมาะสม ระดับการมองจอไม่ได้ อาจจะเกิดอาการปวดเมื่อย หะทำงาน ไม่ได้ระดับมีท่านั่งที่ไม่เหมาะสม ระดับการมองจอไม่ได้ อาจจะเกิดอาการปวดเมื่อยต้นคอและหัวไหล่ 

วิธีการป้องกันการเป็น Computer Vision Syndrome   

  1. การปรับการใช้งานของจอ โดยเฉพาะแสงสว่างที่ไม่สว่างมากเกินไป ปรับสีของตัวอักษร ใช้แผ่นกรองแสงติดหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยลดแสงสามารถลดอาการตาล้าได้  
  2. เริ่มปรับเปลี่ยนโต๊ะและการนั่ง ระยะห่างจากจอกับระดับสายตาควรอยู่ที่ 20-28 นิ้ว และปรับจอให้ต่ำประมาณ 5-6 นิ้ว เพื่อให้หัวของเราตั้งตรงให้สายตามีการมองต่ำเล็กน้อย เพื่อลดการเปิดกว้างของตาซึ่งจะช่วยลดอาการตาแห้งได้  ระดับเก้าอี้ควรปรับให้เท้าวางบนพื้นทำมุมประมาณ 90 องศากับพื้น 
  3. ควรลดแสงสว่างจากหลอดไฟที่เพดาน มีม่านปิดป้องกันแสงสว่างจากภายนอก 
  4. ควรพักสายตาระหว่างทำงานตามกฎ 20-20-20 คือนั่งทำงาน 20 นาที พัก 20 วินาที และห่างจากจอ 20 ฟุต 
  5. ใช่ตัวช่วยคือ แว่นตากรองแสง เพื่อป้องกันแสงสีฟ้าจากจอ และใช้น้ำตาเทียมเพื่อช่วยลดอาการตาแห้ง

    ป้องกันสายตา

อาการของ Computer Vision Syndrome  อาจจะเป็นอาการเล็กน้อยที่กวนใจผู้คนโลกยุคดิจิทัล แต่อย่าลืมว่าโรคที่ร้ายแรงก็มาจากปัญหาสุขภาพเล็กๆ ที่เราลืมใส่ใจ การดูแลและใส่ใจสุขภาพตัวเองเป็นเรื่องที่เราควรทำมากที่สุดไม่ว่าจะยุ่งมากแค่ไหน  

3Cยังคงมุ่งมั่นและตั้งใจค้นหาและนำเข้าวัตถุดับ สารสกัดต่างๆจากทั่วโลก 

เพื่อตอบโจทย์ ทุกท่านในการคิดค้นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้มีคุณภาพมากที่สุด 

เราขอแนะนำ“optilut AG” 

“optilut AG”

Proprietary Blend of Natural herbal extract and vitamin A 

ผสานพลัง Marigold flower extract, goji berry extract และวิตามินเอ เพื่อลดความเสี่ยง 

ปัญหาดวงตา 3 ประการ 

1.ลดความเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม 

2. ลดอาการตาแห้ง

3.ลดความเสี่ยงตาบอดตอนกลางคืน

 

contact_hubsfrominfo_ecom


บริษัท 3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม 

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ 

ติดต่อเราได้ที่ Line : @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน 

 ┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

 

 

 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *