Probiotic กับการวิจัยในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

Probiotic เป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยให้สุขภาพของผู้บริโภคดีขึ้นและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ทำหน้าที่ปรับจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้เพื่อเพิ่มจำนวนแบคทีเรียดี และลดจำนวนแบคทีเรียที่ไม่ดีลง ซึ่งโดยปกติผู้บริโภคสามารถพบ Probiotic อยู่ในอาหารหมักดอง ผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยว โยเกิร์ต ฯลฯ มีการศึกษาโดยประเทศญี่ปุ่นที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแบคทีเรียในลำไส้พบว่า แบคทีเรียกลุ่ม Bifidobacteria ให้ประโยชน์ต่อลำไส้มากกว่าแบคทีเรีย Lactobacilli และ Streptococci แต่พบว่ารสชาติของ Bifidobacteria ไม่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มผู้บริโภคเท่าไรนัก กลุ่มที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตจึงเป็นกลุ่ม Lactobacillus มากกว่า

Probiotic ถูกใช้ส่วนผสมในการผลิตอาหารเชิงสุขภาพ หรือ functional food ซึ่งเป็นอาหารที่มีสารประกอบที่จำเป็นต่อร่างกายนอกเหนือจากสารอาหาร 5 หมู่ เนื่องจาก Probiotic มีสรรพคุณในการปรับสมดุลในลำไส้ ลดอาการท้องร่วง ลำไส้แปรปรวน ปัจจุบันพบว่ามีการนำ Probiotic มาใช้รักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาลำไส้อักเสบ ภูมิแพ้ ฯลฯ จากงานวิจัยยังพบอีกว่า Probiotic กลุ่ม Lactobacillus จะสร้าง β-galactosidase ซึ่งเป็นน้ำย่อยที่ช่วยลดปริมาณน้ำตาล lactose ในอาหาร ที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสียได้ รวมถึงภาวะท้องเสียที่เกิดจากเชื้อไวรัสโรต้า และลดความรุนแรงของอาการท้องเสียที่เกิดจากภาวะอาหารเป็นพิษด้วย

Probiotic สำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ ช่วยขับสารพิษ ในงานวิจัย Probiotic เบื้องต้นพบว่า Probiotic ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่ เนื่องจากเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว Probiotic จะเข้าไปเปลี่ยนสภาพแบคทีเรียในลำไส้ของผู้ที่ชอบรับประทานไขมันและเนื้อแดง ไม่ให้เพิ่มสารก่อมะเร็ง เช่น benzpyrene, heterpcyclic amines, nitrosamines ได้

Probiotic สำหรับเด็ก Probiotic จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายให้กับเด็ก โดยเฉพาะในเด็กที่มีอาการโรคภูมิแพ้ หอบหืด เมื่อได้รับ Probiotic อย่างเหมาะสมร่างกายจะปรับสภาพภูมิต้านทาน ทำให้ปัญหาภูมิแพ้ที่ประสบอยู่นั้นลดลง

Probiotic สำหรับผู้หญิง มีการศึกษาในงานวิจับพบว่า Probiotic ช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราในช่องคลอด และป้องกันไม่ให้โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แพร่กระจายด้วย

ถึงแม้ว่า Probiotic จะมีงานวิจัยถึงสรรพคุณที่มีประโยชน์ แต่ในกระบวนการผลิตนั้น Probiotic ต้องผ่านการผลิตที่ได้รับการควบคุมที่เหมาะสม เพื่อให้จุลินทรีย์ยังคงมีชีวิต และเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีหลังการหมัก และให้ง่ายต่อการรับประทาน ซึ่งผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวและโยเกิร์ตจะมีการแต่งกลิ่นและรสชาติให้ถูกใจผู้บริโภค สิ่งสำคัญนอกเหนือจากกระบวนการผลิตก็คือกระบวนการเก็บรักษาที่ต้องคงสภาพเป็นกรดอ่อน ๆ เอาไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นในการแช่แข็งหรือทำให้แห้งก็ตาม การเก็บรักษาที่ไมได้รับการควบคุมอย่างถูกต้อง จะทำให้จุลินทรีย์ถูกทำลาย และไม่สามารถออกฤทธิ์ได้อย่างเหมาะสม

 

Probiotic กับตลาดอาหารเสริม

แม้ Probiotic จะได้รับความนิยม ซึ่งโดยปกติเราจะสามารถได้รับ Probiotic ผ่านการรับประทานนมเปรี้ยว, โยเกิร์ต, หรืออาหารหมักดองต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่พบคือ การรับประทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตเพื่อให้ได้ Probiotic มักจะทำให้ผู้รับประทานได้รับไขมันและน้ำตาลไปด้วย นอกจากนี้ในผู้ที่ไม่ชอบรสชาติของนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต อาจจะไม่สามารถรับประทานได้ และหากรับประทานอาหารหมักดองก็ไม่อาจทราบได้ว่าได้รับ Probiotic จำนวนเท่าใด เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการเพื่อจะช่วยให้ Probiotic นั้นออกฤทธิ์อย่างได้ผลได้หรือไม่ ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Probiotic เข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคทันที เนื่องจากผู้รับประทานสามารถกำหนดปริมาณที่รับประทานได้ ทำให้ทราบได้ว่าได้รับ จุลินทรีย์จำนวนเท่าใดด้วย

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Probiotic ในรูปแบบแคปซูล มีข้อดีคือสามารถควบคุมการรับสาร Probiotic เข้าสู่ร่างกายได้ ในแต่ขณะเดียวกันรูปแบบแคปซูลจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ช้า และไม่เหมาะสำหรับเด็กรวมถึงผู้สูงอายุที่ไม่ชอบกินยา รวมทั้งผู้ที่กินยาเม็ดลำบาก ทำให้ปัจจุบันมีการผลิต Probiotic ในรูปแบบผงชงดื่ม แต่ผู้บริโภคบางคนก็กินผง Probiotic เพียวๆ เลยก็มี ข้อดีของ Probiotic แบบผงคือร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุที่ไม่ชอบรับประทานยา อีกทั้ง Probiotic แบบผงทำให้สามารถรักษาคุณภาพของ Probiotic ได้อย่างมีคุณภาพ ไม่เสื่อมสลายก่อนเวลาอันควร ซึ่งอย่าลืมว่าการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Probiotic หลังการผลิตก็สำคัญมากทีเดียวในการทำให้ Probiotic ยังออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตลาดของ Probiotic ในธุรกิจอาหารเสริม เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นส่วนผสม/วัตถุดิบอาหารเสริมที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้หญิง ผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้ อาการท้องผูกเรื้อรัง ฯลฯ ทั้งโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ก็เป็นโรคที่พบบ่อยในไทย เพียงออกแบบรูปแบบของการรับประทานให้ง่ายและสะดวกและควบคุมการผลิตให้ได้คุณภาพ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถออกฤทธิ์ได้อย่างเข้มข้น ทำให้เป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้บริโภคได้ในที่สุด

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *