เจาะเทรนด์โลก เกาะกระแสตลาดอาหารเสริม 2023 - 2028

อัพเดทเทรนด์ของอาหารเสริมทั่วโลก โดยใช้ข้อมูลจาก 3C live EP29 Update Nutraceutical Trend 2023 เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ด้วยปัจจุบันมีหลายแบรนด์เริ่มทำอาหารเสริมมากขึ้น การอัพเดทเทรนด์อยู่ตลอดเวลา จะทำให้ผลิตภัณฑ์มีโอกาสในท้องตลาด โดยเทรนด์ของอาหารและเครื่องดื่ม คือ สิ่งที่ผู้คนทั่วโลกเห็นความสำคัญเป็นอันดับแรก ซึ่งได้ข้อมูลการวิจัยจากบริษัท Mintel เผยถึงแง่มุมของเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มจากทั่วโลกปี 2023 และอีก 5 ปี ข้างหน้า

  • ต่อสู้กับสภาพอากาศ โดยผู้บริโภคมีแนวโน้มเลือกผลิตภัณฑ์ที่ต่อสู้กับสภาพอากาศและการเลือกรับประทานอาหารเครื่องดื่มที่มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพ
  • จิตใจปลอดโปร่ง ผู้บริโภคมีความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยในเรื่องของจิตใจ ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ Mental Health ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในปีนี้ ปัจจุบันปัญหาเรื่องสภาพจิตใจเป็นปัจจัยหลักทำให้สมาธิและประสิทธิภาพการทำงานระหว่างวันลดน้อยลง นั้นหมายความว่าผู้บริโภคต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและการจัดการความเครียด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองได้
จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นว่าผู้บริโภคต้องการอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยในเรื่องการนอนเพื่อสุขภาพกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตที่ดี และจัดการกับความเครียด ความวิตกกังวลอีกด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมาประชากรโลกมีความเครียดสูงขึ้น สาเหตุความเครียดนี้ก็ยังคงเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่สร้างความกังวลเป็นระยะยาว และปัญหาเงินเฟ้อ เศรษฐกิจย่ำแย่จากการเกิดสงคราม สิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเครียดทางด้านจิตใจ ดังนั้นในปี 2023 เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยแก้ปัญหาทางด้านจิตใจได้ ก็จะถูกผู้บริโภคมองหาเป็นจำนวนมาก และโปรไบโอติก พรีไบโอติก และโพสไบโอติก เป็นวัตถุดิบอีกตัวที่ได้รับความนิยมมาก ในการนำมาบำบัดและผ่อนคลายอารมณ์ เรียกว่า ไซโคไบโอติกส์ คือ โปรไบโอติกสายพันธุ์ที่พิสูจน์แล้วว่าส่งผลต่อสุขภาพอารมณ์และช่วยลดความเครียดในจิตใจได้

 

APAC Nutraceutical Trends 2023 Forecast  ข้อมูลมาจากงาน FI Food ingredients

  • Food For Your Mood อาหารและเครื่องดื่มเพื่อการผ่อนคลายอารมณ์
  • Good For Gut ดีต่อสุขภาพทางเดินอาหาร ซึ่งในส่วนนี้ก็หนีไม่พ้นพรีไบโอติก และโพสไบโอติก
  • Immunity Balance อาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยได้ในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องอารมณ์ ความเครียด การนอนหลับ และดูแลระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจุดเด่นที่เห็นได้ชัดคือ โปรไบโอติกจะสามารถทำฟังชันก์ลักษณะนี้ได้ เป็นต้น
  • 50 Shades Of Milk และ Fantastic “Protein” And Where to Find Them เป็นเทรนด์ที่เกี่ยวการมองหาแหล่งโปรตีนใหม่ๆ ในปัจจุบันในเมืองไทยมีนมจากพืชหลายแหล่งมากๆ ไม่ว่าจะเป็นนมที่ได้จากถั่วเหลือง ถั่วลันเตา แอลมอนด์ เป็นต้น 
Healthy ageing เป็นเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีอายุ 45 ขึ้นไป เพราะเขาต้องการมีร่างกายที่แข็งแรง และมีความกังวลเรื่องสุขภาพไม่อยากทรมานก่อนตาย ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีกำลังทรัพย์และอำนาจในการใช้จ่ายสูง ทำให้ตลาดนี้เป็นตลาดที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

 

 

Beauty From Within คาดว่าปีนี้จะเป็นปีที่เรื่องความสวยความงามจะกลับมา เพราะมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ รวมไปถึงการทำงานที่เริ่มออนไซต์มากขึ้น การมีรูปร่างหน้าตาที่ดีเป็นอีกภาพลักษณ์ที่ผู้คนเริ่มกลับสนใจ ใส่ใจและให้ความสำคัญอีกครั้ง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์นี้ ควรมีอะไรมากกว่าการทำให้ขาวใส เช่น ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นอาจจะมีการดูแลระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะน้ำตาลในเลือดทำให้แก่ ทำให้คอลลาเจนพังแตกละลายง่าย ซึ่งส่งผลกับความงามโดยตรง โดยในตลาดนี้ ingredients ที่ยังคงครองตลาดอยู่นั่นก็คือ คอลลาเจนและวิตามินซี นอกจากนี้ในปี 2023 ยังมี ingredients ที่น่าสนใจอีก คือ Hyaluronic Acid และ โปรไบโอติก ที่มีการพิสูจน์ว่าช่วยเรื่องผิวพรรณได้

Mental Health เป็นเทรนด์ที่คาดว่าจะนิยมมาก ๆ ในปีนี้ จากการสำรวจพบว่าผู้คนต้องการมีสุขภาพจิตที่ดี เพราะจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้นเป้าหมายการมีสุขภาพดี จึงจำเป็นต้องมีสุขภาพจิตที่ดีก่อน โดยความเครียดและปัญหาสุขภาพการนอนหลับเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคกังวลมากในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2023 ก็ยังมีความกังวลอยู่  

USA Nutraceutical Trends 2023 Forecast

(ข้อมูลจาก Exploding Topics) เป็นข้อมูลที่ได้จากการสำรวจใน Google Trends

1. Demand For Collagen Grows เทรนด์ Collagen โดยรวมจะมีการเติบโต 73% ใน 5 ปี ส่วน คอลลาเจนที่ได้จากปลามีการเติบโต 38% ใน 5 ปี

 

 

                                                  

                                                   Collagen                                                   Fish Collagen

    

2.Gummies Becomes A Mainstream Supplement Form ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลตัวอย่างที่ทำให้เห็นภาพความเติบโตของ Gummies ได้ชัดขึ้น เป็นการเปรียบเทีบระหว่าง Apple Cider Vinegar Gummies ที่มีการค้นหาในGoogle 8,800% ใน 5 ปี และ Sleep gummies 553% ใน 5 ปี

                            Apple Cider Vinegar Gummies                                                                                                 Sleep gummies

 

นอกจากตัว ingredients ที่น่าจับตามองแล้ว รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่นิยมและกำลังมาแรงในปี 2023 คือ Gummies Jelly และ functional drink: Coffee คาดว่าทั้งสองจะครองตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างแน่นอน 

Thailand Nutraceutical Trends 2023 Forecast

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Statista.com ได้มีการทำแบบทดสอบกับคนไทยในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2022 โดยมีคำถามว่า “สำหรับท่านที่รับประทานอาหารเสริม ทำไมถึงเลือกรับประทานอาหารเสริมและต้องการอะไรจากการรับประทานอาหารเสริมตัวนี้” โดย 66 คน ใน 100 ต้องการกินอาหารเสริมเพื่อช่วยดูแลภูมิคุ้มกัน อันดับที่ 2 จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยดูแลผิว ผม เล็บ อันดับที่ 3 เกี่ยวกับสุขภาพการนอน อันดับที่ 4 คนไทยต้องการอาหารเสริมที่ช่วยดูแลสุขภาพลำไส้และการขับถ่าย ซึ่งในส่วนนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย อันดับที่ 5 ดูแลในเรื่องของข้อเข่า

สรุปเทรนด์จากทั่วโลก เอเชีย USA และประเทศไทย

เทรนด์ที่เกี่ยวกับ Brain & Mental & Mood เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ ของปีนี้แน่ ๆ ดังนั้นอาหารเสริม เครื่องดื่ม functional drink ที่มี benefit ตรงนี้ และยิ่งมีส่วนประกอบเป็น vegan หรือ Plant Based จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากกว่าเดิม นอกจากนี้ Collagen Gut Health Probiotics ก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน

ตัวอย่างสินค้าในตลาดอเมริกา Amazon Best Sellers

Best Sellers No1 Vital Proteins Collagen Peptides  คอลลาเจนจากบัวเป็นชนิดที่ไม่แต่งสีแต่งกลิ่น

Best Sellers No2 Bloom เป็นผลิตภัณฑ์ Superfoods มีส่วนประกอบโปรไบโอติก Antioxidant

Best Sellers No3 Dr.Formulated Probiotics ที่เกี่ยวกับการย่อย และ Immune , Vaginal

 

สินค้าในตลาดประเทศไทย Shopee Best Sellers

Best Sellers No1 Beauty From Within แบรนด์ Maemi รับประทานแบบเซ็ตคู่ ขวดสีชมพูเป็น Gluta ขวดสีม่วง Collagen

Best Sellers No2 Brown Choco Calcium Plus มีลักษณะเป็นขนม เพื่อเพิ่มความสูง

Best Sellers No3 เกี่ยวกับ Weight Management แบรนด์ Korse ช่วยในเรื่องการดูแลความหิว ลดความอยากอาหาร

สุดท้ายเทรนด์ปี 2023 ที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ Mental & Sleep Health เพราะติดอันดับ 1 ของเทรนด์ที่ถูก Forecast มากที่สุดในต่างประเทศ และติดอันดับ 3 Benefit ที่ชาวไทยต้องการได้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากที่สุดในปี 2022 รวมไปถึง Gummies Jelly ยังเป็นรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมาแรงใน USA อีกด้วย และยิ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับจำนวน Trends ที่มากกว่า 1 Trend ขึ้นไป ยิ่งถูกจับตามองมากขึ้น

ในฐานนะผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทาง 3c

ขอแนะนำ ingredients ที่น่าสนใจและสามารถตอบสนอง Trends ต่าง ๆ ได้

  • Improve Strengthen Immune System  : Eldermune , Tricellium
  • Beauty From Within : Reversevine , Mikacollagen , Prokera
  • Stress Relief & Sleep : Keepcalm , Yamabushitake
  • Healthy Aging : Olea25 , Tendoguard
  • Gut Health & Pro / Post Biotic : Kioglucan , Butyragen
  • Weight Management : Proslm
  • Sport Performance : Vegapro

สั่งซื้อวัตถุดิบ (คลิก) 

บริษัท 3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ

ติดต่อเราได้ที่ Line : @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน 

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

 

 


 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *