ท่ามกลางวิกฤตของธุรกิจ ขอให้มี 3 คำนี้ INNOVATIVE, PARTNER, TRUST

 

ย้อนกลับไปกว่า 40 ปีมาแล้ว 3C Group เป็นผู้นำ และอยู่เบื้องหลังการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ / ความงาม / สมุนไพรในประเทศไทย หรือชื่อเดิมขณะนั้น Cosmic Concord Corp., Ltd. เริ่มต้นในปี 1980 จากการทำธุรกิจนำเข้าวัตถุยา (APIs) จากต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในผู้นำของวงการนี้มาโดยตลอด แต่เมื่อปี 2540 ที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ค่าเงินบาทตกอย่างหนัก รัฐบาลเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายอย่าง จนทำให้ 3C Group มาถึงจุด ที่เกือบต้องเลิกกิจการ อาจมองว่าเป็นจังหวะหรือแผนการณ์ของพระเจ้า แต่คือช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง ที่ 3C ได้ผู้บริหารหนุ่มจบใหม่ คือทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจ คุณนัท หรือ คุณณัฐพล ส่งพรประเสริฐ ที่เพิ่งจบจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นผู้นำและรับช่วงต่อแทนคุณพ่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมกับภาระอันยิ่งใหญ่ที่ต้องนำพา 3C ให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ วันนี้ O2O สูตรพลิกธุรกิจ ได้มีโอกาสพูดคุยสัมภาษณ์ และแลกเปลี่ยนมุมมองหลากหลายด้าน ที่คิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในภาวะที่ธุรกิจน้อยใหญ่อยู่ท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้

pr1

จากจุดเริ่มต้นที่คุณนัทได้เข้ามาเป็นผู้นำองค์กร ต้องร่วมงานกับมืออาชีพต่างชาติ แข่งขันในตลาดที่รุนแรง ทั้งๆที่เพิ่งเรียนจบและยังขาดประสบการณ์อยู่มาก แต่สิ่งที่คุณนัททำเมื่อเริ่มแรกคือ การนับหนึ่ง โดยการเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด ที่ 3C มีอยู่ในขณะนั้นคือ กลุ่มจำพวก Vitamin C คุณนัทเล่าให้ฟังว่าสมัยนั้น ถึงแม้จะมีสินค้าที่ดี มีคุณภาพส่งออกระดับประเทศยุโรปและญี่ปุ่น แต่การที่จะทำให้ลูกค้าบริษัทใหญ่ๆ ยอมรับและเลือกเรานั้นลำบากมาก หลายรายต้องนำเสนอและผ่านขั้นตอนการตรวจสอบมาตราฐานอย่างเข้มงวดและพยายามอยู่ 1-2 ปี

แต่เราค่อยๆ ทำ และทำอย่างต่อเนื่อง จนภายใน 3 ปีแรก ก็สามารถนำ 3C ในเวลานั้นขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดในการนำเข้า Vitamin C ซึ่งในระหว่างที่พยายามทำตลาด Vitamin C ในวงการอาหาร และยาอยู่นั้น วงการอาหารเสริมในประเทศไทยก็เริ่มก่อตัวขึ้น มีความต้องการใช้วัตถุดิบอาหารเสริมเพิ่มขึ้น คุณนัทจึงเริ่มทำการค้นหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากทั่วโลก ทั้งบินไปต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจตลาดอาหารเสริมในระดับโลก และคุณภาพของอาหารเสริมที่ดีนั้น เริ่มต้นตั้งแต่วัตถุดิบ ทำให้ 3C ในเวลานั้นได้เป็นผู้นำในการนำเข้า วัตถุดิบจากต่างประเทศ ที่คนรู้จักดี เช่น คอลลาเจน วิตามิน แอลคาร์นิทีน สารสกัดจากธรรมชาติ ถั่งเช่า โสม ฯลฯ หลังจากนั้นตลาดอาหารเสริมก็มีการเติบโตมาก มีความต้องการพัฒนาสูตรที่มีนวัตกรรม หรือ Innovation มากยิ่งขึ้น

pr2

ดังนั้น 3C ก็มีการร่วมมือกับ Partner ชั้นนำในหลายประเทศ เพื่อนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นนวัตกรรม มีสิทธิบัตร มีงานวิจัยรองรับ เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการ Innovation ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น HACP (นวัตกรรม collagen tripeptide จาก Japan ทีสามารถ boost hyaluronic acid ในร่างกายได้ทำให้เพิ่มความอ่อนวัยของผิวพรรณ), Viqua (นวัตกรรมสารสกัดทับทิมจากฝรั่งเศสที่พาสารกลุ่ม antioxidant เข้าสู่ระดับ cell ได้ เพื่อการชะลอวัยของผิว), Kionutrime-BLOC (นวัตกรรมสาร chitosan จาก Belgium ที่ช่วยดักจับไขมัน) เป็นต้น ซึ่งทาง 3C มีนักวิจัย และทีมเภสัชกร ที่ช่วยค้นคว้าวิจัย และพัฒนาต่อยอดเป็นสูตรใหม่ๆ ออกมาในตลาดประเทศไทยอย่างมากมายในแต่ละปี

และต่อมา จากที่ 3C เคยเป็นแต่ Nutraceutical Consultant ที่เชี่ยวชาญด้านการนำเข้าและพัฒนาสูตรอาหารเสริม กลายมาเป็น ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างเต็มรูปแบบ (Nutraceutical Developer) ด้วยความร่วมมือกับโรงงานผู้ผลิต OEM ที่ได้มาตรฐานสากลในต่างประเทศอย่าง Canada, Korea และโรงงาน OEM ในประเทศไทยหลายราย เพื่อช่วยเหลือลูกค้าตั้งแต่การคิดค้นสูตรวิจัย ไปจนจบกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ สูงสุด ด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรม มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย เพื่อ ให้ลูกค้าประสบความสำเร็จ โดย ที่วิสัยทัศน์ของ 3C คือ เราต้องการช่วยยกระดับความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมอาหารเสริมเพื่อคุณภาพชีวิตผู้คนทุกระดับอย่างยั่งยืน

ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด และ New Normal นี้ ทาง 3C ก็มีนวัตกรรม หลายตัวที่ได้ผ่านการรับรองและมีผลงานวิจัยมาแล้ว ว่าช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสการติดไวรัสโควิดได้ ตัวอย่างเช่น Immuna (นวัตกรรม next generation beta glucan ที่ได้รับรางวัลอันดับ1 ของโลกด้านเห็ดทางการแพทย์ จากประเทศ Norway), Eldershield (Elderberry จาก USA ที่มีงานวิจัยมากมายในการต่อต้านเชื้อไวรัส ที่ผ่านเทคโนโลยีคงสารสำคัญ ที่สูงกว่าผล elderberry 65 เท่า) หรือ Columune (Colostrum สารอาหารภูมิต้านทานจากน้ำนมเหลืองที่มีปริมาณ IgG ที่สูงกว่านมวัวทั่วไป 10 เท่า) ฯลฯ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการในหลายวงการ สามารถเข้าในวงการอาหารเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพนี้ได้ โดยสามารถมีสินค้ามีนวัตกรรม ตอบโจทย์ ความต้องการด้านสุขภาพ ในกระแส New Normal

pr3

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 3C เน้นย้ำในการทำงานร่วมกันระหว่าง Partner ตั้งแต่เริ่มต้น ความตั้งใจในการคัดสรรแหล่งที่มาของสารวัตถุดิบไปจนกระทั่งกรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัยและดีที่สุด ทำให้ปัจจุบัน 3C มี Partner กว่า 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งล้วนเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในอเมริกา, ยุโรป และเอเชีย เช่น USA แคนนาดา นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย เป็นต้น เป้าหมายอันแน่วแน่ของ 3C คือการยึดมั่นที่จะเป็น Innovative Nutraceutical Partner สำหรับคู่ค้า และแน่นอนที่สุด ลูกค้า ที่ทำให้ 3C ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำของวงการ พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และความงาม ในวันนี้ ด้วยความไว้ใจเชื่อใจ ทำให้ 3C มีลูกค้าอยู่มากกว่า 500 บริษัท ที่ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อาหาร เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ ให้กับตลาดทั้งในประเทศ และทั่วโลก

จากที่กล่าวมา ความเป็น INNOVATIVE, PARTNER น่าจะยืนยันได้ถึงความสำเร็จของ 3C ภายใต้ผู้นำคือ คุณนัทในวันนี้ ซึ่งคุณนัททิ้งท้ายไว้ว่า ทุกก้าวที่ 3C ทำธุรกิจนั้นต้องการสร้างความเชื่อถือ เชื่อใจ หรือสุดท้าย TRUST สำคัญที่สุด เพื่อทำให้วงการยั่งยืน อุตสาหกรรมนี้ คือการผลิตสินค้าสุขภาพเพื่อช่วยคน ถ้าสินค้าที่ออกมามีคุณภาพ ผ่านการวิจัยได้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิผลจริงก็จะช่วยคนได้มาก มีความ TRUST หรือ ความน่าเชื่อถือ ก็จะเกิดการเติบโตของตลาดอย่างแท้จริง เรามั่นใจว่าอุตสาหกรรมนี้ของไทยยังต้องไปอีกไกล เราจึงต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบในสินค้าเหล่านี้ให้มากที่สุด ทุกคนที่อยู่ในวงการนี้ต้องร่วมกันพัฒนา ยกระดับวงการนี้ให้เทียบเท่าต่างประเทศ อย่างที่ผ่านมา เราได้มีการมอบรางวัลให้กับลูกค้าที่พัฒนาสินค้าที่ใช้วัตถุดิบ และนำนวัตกรรมของ 3C ไปใช้จริง จนประสบความสำเร็จในตลาด ชื่อรางวัลว่า 3C INNOVATIVE & AUTHENTIC INGREDIENT AWARD ในงาน FIA 2019 ถือเป็นการเริ่มต้นก้าวแรกเพื่อส่งเสริมและยกระดับวงการอาหารเพื่อสุขภาพและความงามของเราอย่างเป็นรูปธรรม

 

บทความอ้างอิงจากเว็บไซต์ : กรุงเทพธุรกิจ | O2O สูตรพลักธุรกิจ | พลิกแนวคิด เทคนิค และ การสร้างธุรกิจ O2O (Offline to Online) ให้คุณพาธุรกิจฝ่าวิกฤตสู่อนาคต | 20 สิงหาคม 2563 | ในวันที่ธุรกิจตกอยู่ท่ามกลางวิกฤต ขอให้มี 3 คำนี้

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *