ดูแลข้อและกระดูก เพื่อชะลอการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

 

อาการปวดข้อปัญหากวนใจของทุกเพศทุกวัย ซึ่งสาเหตุอาการปวดก็มาจากการใช้ชีวิตประจำวันส่วนหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการใช้งานข้อที่ผิดวิธี ใช้งานหนักจนเกินไปทำให้สุขภาพกระดูกและข้อมีสภาพที่เสื่อมลง การเกิดอุบัติเหตุที่ได้บาดเจ็บบริเวณข้อกระดูกส่วนต่างๆ ซึ่งอาการเหล่านี้หากรักษาช้า อาจจะนำไปสู่การเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ร่วมถึงอาการที่มาจากโรคบางชนิด ไม่ว่าจะเป็น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ การติดเชื้อภายในข้อ   

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อมของกระดูกผิวข้อเข่าทั้งที่เป็นรูปแบบการจัดเรียงลำดับของกระดูกข้อต่อและบริเวณใกล้มีความเสื่อมลง องค์การอนามัยโลกเผยว่าในปี 2563 มีผู้ป่วยที่เกี่ยวกับกระดูกและข้อเพิ่มจาก 400 ล้านคนเพิ่มมาเป็น 570 ล้านคน เฉพาะโรคข้อเสื่อมจากทั่วโรคมีมากถึง 1,700 และ 2,693 คนต่อประชาการ 100,000 คน และสถิติในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคนี้มากกว่า 6 ล้านคน ซึ่งข้อที่เสื่อมมากที่สุด คือ ข้อเข่า  

ซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมอาจจะไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่กระทบการใช้ชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน โดยสาเหตุหลักๆของการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม มีผลมาจากการใช้ข้อเข่ามากเกินไป ทำให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่าเสียดสีกันจนเกิดการเสื่อมและสึกกร่อนของกระดูกอ่อนผิวข้อจนมีอาการปวดเข่า มักเกิดขึ้นจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่มีการใช้งาน ข้อเข่ามากเกินไปและอายุที่เพิ่มมากขึ้นมีผลทำให้เกิดความเสื่อมของข้อเข่า

ข้อเข่า

 

4 สัญญาณเตือนโรคข้อเข่าเสื่อม

1.มีอาการปวด เมื่อใช้งานเยอะหรือเคลื่อนมากๆ จะมีปัญหาตอนนั่งซึ่งจะนั่งนานๆไม่ได้

2.ข้อฝืด หรือขัดๆในข้อเป็นอาการที่พบบ่อย โดยเฉพาะตอนเช้าหลังตื่นนอนหรือหลังจากการนั่งนานๆอาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บและฝืดได้

3.เสียงในข้อ จะมีเสียงคล้ายมีอะไรที่บดขยี้ในข้อ สาเหตุมาจากผิวหน้าข้อกระดูกอ่อนขรุขระ พอเสียดสีก็ทำให้เกิดเสียง

4.อาการข้อแข็ง คือการเหยียดข้อและงอข้อได้ไม่สุด เวลาเดินขาจะงอและไม่ตรง ซึ่งบางคนอาจจะมีอาการเจ็บหรือขาไม่มีแรง

ปวดเข่า

สาเหตุการเป็นโรคข้อเข่าของคนไทย

1.น้ำหนักตัวที่มากเกินมาตรฐาน ทำให้ข้อเข่ารับน้ำหนักไม่ไหว

2.การใช้งานข้อเข่าในการทำงานและกิจวัตรประจำที่มากเกินไป

3.คอลลาเจนในข้อน้อยลง ทำให้ข้อเข่าเกิดการเสียดสี

4.อายุที่เพิ่มมากขึ้น อายุมากขึ้นประสิทธิภาพส่วนต่างๆของร่างกายก็เสื่อมสภาพลง โดยเฉพาะข้อ กระดูกยิ่งเราใช้ร่างกายแบบผิดๆ ไม่มีการบำรุงหรือดูแลยิ่งทำให้เสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับข้อและกระดูก

การดูแลกระดูกและข้อในแต่ละช่วงวัย

การดูแลกระดูกและในวัยเด็ก

1.รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง มีความสำคัญมากต่อมวลกระดูกและการขยายตัวของกระดูก โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต และมีความสำคัญมากขึ้นในวัยรุ่นที่เริ่มมีช่วงโตเร็ว

2.รับประทานวิตามินดี ช่วยเสริมการใช้แคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

3.ออกกำลังกาย เด็กเป็นช่วงวัยที่กำลังเติบโต และเป็นช่วงที่โครงสร้างกระดูกกำลังเติบโต  โดยกระบวนการสร้างกระดูกจำเป็นต้องอาศัยแรงกระแทกเพื่อให้เกิดการสร้างมวลกระดูก  การออกกำลังกายของวัยเด็กนี้จึงควรเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกเยอะๆ มีการกระโดด การออกกำลังกายที่มีแรงดึงตัวจากกล้ามเนื้อ 

การดูแลกระดูกในช่วงวัยรุ่น

1.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

2.เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมที่ร่างกายต้องการ 800-1200 มิลลิกรัม ควบคู่ไปกับอาหารที่มีวิตามินดี

3.พบแพทย์ทันทีที่มีอาการปวดข้อและกระดูกหรือมีอาการผิดปกติ

การดูแลกระดูกในช่วงวัยกลางคนหรือวัยทำงาน

ปวดหลัง

เนื่องจากอาการที่เกี่ยวกับข้อและกระดูกมักจะมาจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลังที่มาจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน เมื่อเริ่มมีอาการควรข้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่ทันท่วงที และรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูและข้อ

การดูแลกระดูกในผู้สูงอายุ  ในช่วงวัยผู้สูงอายุโรคที่ฮิตมากที่สุดก็คือ โรคข้อเข่าเสื่อม การดูแลใรวัยนี้มีก็รังที่ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารหรือการออกกำลังกายควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาแนวทางการดูแลและการรักษาที่เหมาะสมมากที่สุด

อาหารบํารุงกระดูก ข้อต่อ

1.ผักหลากสี แครอต ฟักทอง จะได้รับวิตามินเคที่ช่วยบำรุงกระดูกได้

2.ปลาทะเล และปลาเนื้อขาวที่ช่วยกระดูกแข็งแรงขึ้นอักเสบทุกครั้งที่ข้อเข่าอักเสบ

3.อาหารที่มีแคลเซียมสูง นม งาดำ

4.อาหารที่อุดมไปด้วยวินตามินซี อย่างผลไม้

การดูแลสุขภาพกระดูกและข้อ โดยเฉพาะข้อเข่าก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการปรับเปลียนไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต ใส่ใจตัวเองมากกว่าเดิมและพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อดความเสี่ยง คือ นั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ นั่งยอง ๆ นั่งเก้าอี้เตี้ย นั่งไขว่ห้าง ไขว้ขา ขึ้นลงบันไดโดยไม่จำเป็น การยกหรือแบกของหนัก ๆ

ทั้งหมดเป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำเป็นประจำอยู่แล้วอาจจะคิดว่าเรื่องเล็กน้อยไม่น่าจะเป็นอะไร ตอนนี้อาจจะไม่เป็นอะไรก็จริง แต่สิ่งเหล่านี้มีผลระยะยาวสู้สุขภาพเข่าทุกคนแน่นอนค่ะ  

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ทาง 3c ขอแนะนำ CHONDRACTIV 

ผลิตภัณฑ์ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ที่มีปัญหาปวดข้อ ช่วยกระตุ้นการสร้าง Hyaluronic Acid จากเซลไฟโบรบลาสท์ที่ข้อเข่าได้สูง 300%

Qminflex

สารสกัด Turmerosaccharide ได้รับสิทธิบัตรจาก USA แสดงกลไกการออกฤทธิ์ดูแลข้อเข่าที่ระดับยีน

                                                 บริษัท 3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่ Line OA คลิ๊ก @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน หรือโทร. ฝ่ายบริการลูกค้า 02-033-0555 #601-604

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

Top 10 Trends พร้อมวัตถุดิบที่ตอบโจทย์ มากกว่า 40 รายการ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่อง การพัฒนาสูตรอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

 


 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *