5 รูปแบบอาหารเสริม ไอเดียสำหรับคนอยากทำแบรนด์ให้รุ่ง

เริ่มต้นทำแบรนด์อาหารเสริม ต้องรู้จักกับรูปแบบและประเภทของอาหารเสริม

 

ในยุคที่ตลาดอาหารเสริมกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการซื้อมากมาย จึงทำให้ผู้ผลิตต้องคำนึงถึงการคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้เหนือกว่าคู่แข่ง รวมถึงเลือกรูปแบบอาหารเสริมให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ในแต่ละประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นแบบผง เม็ด ของเหลว และอื่น ๆ ซึ่งในแต่ละรูปแบบก็จะมีข้อดีที่แตกต่างกันไป

วันนี้เราจึงจะพาคุณไปรู้จักกับรูปแบบและประเภทของอาหารเสริมกันอย่างละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลก่อนการเริ่มต้นลงทุนสร้างแบรนด์อาหารเสริม จะได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ได้ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด

อาหารเสริมรูปแบบอัดเม็ด (Tablet)

Effervescent Tablet-01

รูปแบบอาหารเสริมชนิดที่พบเห็นได้บ่อยมากที่สุดก็คืออาหารเสริมแบบอัดเม็ด ซึ่งมีข้อดีคือรับประทานได้ง่าย เก็บรักษาได้นาน พกพาได้สะดวก

ในอดีต อาหารเสริมแบบอัดเม็ดจะเป็นรูปแบบและประเภทของอาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ที่ถนัดกับการกินยาแบบเม็ด แต่ในปัจจุบันอาหารเสริมแบบอัดเม็ดนั้นมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และมีวิธีกินที่ง่ายมากกว่าเดิม อย่างเช่นอาหารเสริมอัดเม็ดประเภทเม็ดฟู่ (Effervescent Tablet) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่มักจะถูกนำมาใช้ในการผลิตอาหารเสริมประเภทวิตามินและสารสำคัญต่าง ๆ รับประทานง่ายแค่ใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำ เมื่อเม็ดฟู่แล้วละลายจึงดื่ม ซึ่งอาหารเสริมในรูปแบบนี้จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว เหมาะกับผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ที่ไม่ชอบกินยาเม็ด

 

อาหารเสริมรูปแบบเจลลี

สำหรับอาหารเสริมรูปแบบเจลลีนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทุกกลุ่มผู้บริโภค เพราะมีลักษณะเป็นซอง พกพาง่าย รับประทานได้ง่าย ประหยัดเวลา ไม่ต้องใช้น้ำในการรับประทาน หากคุณอยากทำรูปแบบอาหารเสริมที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ก็อาจจะพิจารณาทำอาหารเสริมประเภทนี้ได้ ซึ่งจะมีด้วยกัน 2 แบบก็คือ

  • Jelly Strip-01Jelly Strip นวัตกรรมอาหารเสริมในปัจจุบันนั้นสามารถผลิตออกมาในรูปแบบของเจลลีบรรจุซองรูปทรงเล็กและยาวได้ ซึ่งอาหารเสริมแบบเจลลีนั้นเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ ทานง่าย สะดวก สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากยิ่งขึ้น
  • Energy Gel-01Energy Gel เป็นนวัตกรรมอาหารเสริมแบบเจลลีที่บรรจุซองขนาดใหญ่ขึ้น โดยส่วนมากจะใช้ในการบรรจุอาหารเสริมประเภทเจลที่ให้พลังงานสูง เหมาะกับนักกีฬาและผู้ที่ใช้ร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

 

อาหารเสริมรูปแบบผง (Powder)

Oral Shot-01
อีกหนึ่งรูปแบบและประเภทของอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานก็คืออาหารเสริมแบบผง ที่มีจุดเด่นคือมีลักษณะเป็นผงละเอียด เก็บรักษาได้นาน เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบกินยาเม็ด หรือผู้ที่ต้องการความสะดวกในการกินอาหารเสริม ซึ่งอาหารเสริมประเภทผงนี้ส่วนมากจะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเสริมคอลลาเจน ที่ช่วยให้จัดเก็บรักษาได้ดี

นอกจากนี้ อาหารเสริมแบบผง ยังเหมาะกับการนำไปทำเป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ รวมถึงอาหารเสริมบางประเภทที่เสื่อมสภาพง่ายเมื่อเก็บในรูปแบบน้ำหรือของเหลว อย่างเช่น Prebiotic, Postbiotic ซึ่งการทำให้สารสำคัญและวิตามินอยู่ในรูปแบบผงก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีขึ้น อาหารเสริมในรูปแบบผง ยังถูกออกแบบให้สามารถรับประทานได้ง่าย ทั้งในแบบผงเทกรอกปาก หรือ Oral Shot เพราะเพียงแค่ฉีกซองแล้วอมไว้จนละลาย หรือจะดื่มน้ำตามก็สะดวกสุด ๆ พกพาง่าย ประหยัดเวลา

อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจควรระมัดระวังในการจัดเก็บอาหารเสริมแบบผงให้ปราศจากความชื้น เพื่อให้คงคุณภาพไว้ได้สูงสุดและไม่หมดอายุไว

อาหารเสริมรูปแบบเม็ดแคปซูล (Capsule)

สำหรับรูปแบบและประเภทของอาหารเสริมในรูปแบบแคปซูลนั้น เป็นอาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการควบคุมจำนวน ปริมาณของการรับประทาน และคุณภาพให้เป็นไปตามที่คุณกำหนดได้ง่าย ได้ทั้งเรื่องความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ถูกต้องตามที่ต้องการ เพราะไม่ต้องให้ผู้บริโภคกะปริมาณเอง อีกทั้งยังเก็บรักษาได้นาน ทนทานต่อความชื้นได้ดี ซึ่งอาหารเสริมรูปแบบของแคปซูลนั้นได้มีการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ในปัจจุบันนี้มีอาหารเสริมประเภทแคปซูลหลากหลายรูปแบบ ได้แก่

  • softgel-01แคปซูลซอฟต์เจล (Softgel Capsule) การผลิตอาหารเสริมในรูปแบบของแคปซูลซอฟต์เจลนั้นมีจุดประสงค์ก็คือ ต้องการรักษาสารสำคัญหรือวิตามินให้อยู่ในรูปแบบของเหลวได้ยาวนานขึ้น ไม่สัมผัสกับอากาศและแสง ด้วยการใช้เจลาตินเคลือบของเหลวเอาไว้ในสภาวะสูญญากาศ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอัตราการดูดซึมได้มากขึ้นอีกด้วย
  • Vagetables-01แคปซูลผัก (Vegetables Capsule) เป็นแคปซูลชนิดที่ผลิตขึ้นมาด้วยนวัตกรรมอาหารเสริม ที่ใช้เซลลูโลสจากพืช ตอบโจทย์ผู้ที่เป็นมังสวิรัติ เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มโพรไบโอติกและเอนไซม์บางชนิดที่มีเป้าหมายการออกฤทธิ์ที่ลำไส้เล็ก

อาหารเสริมรูปแบบพาวเวอร์ ดริ้ง ช็อต (Power Drink Shot)
Power Drink Shot-01

รูปแบบและประเภทของอาหารเสริมรูปแบบสุดท้ายคืออาหารเสริมแบบ Power Drink Shot หรือแบบเครื่องดื่ม ซึ่งมีข้อดีคือง่ายต่อการรับประทาน มักจะถูกบรรจุอยู่ในขวดที่ไม่ใหญ่มาก มีสารอาหารและวิตามินที่ต้องการอย่างครบถ้วน เหมาะสำหรับการรับประทานในแต่ละครั้ง และเมื่อดื่มอาหารเสริมประเภทนี้เข้าไปแล้ว ก็จะสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว อีกทั้งยังเป็นอาหารเสริมที่สามารถควรคุมความเข้มข้นของสารสกัดและวิตามินให้มีความเข้มข้นตามความต้องการได้อย่างแม่นยำ ดื่มง่าย เหมาะกับทุกวัย

3C Group เป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตอาหารเสริมทุกรูปแบบด้วยนวัตกรรมทันสมัย

เพราะเราคือผู้นำเข้าวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก และเป็นผู้รับผลิตอาหารเสริมอย่างครบวงจร หากคุณกำลังมองหาโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานระดับสากล พร้อมระบบการผลิตที่มีคุณภาพ พร้อมให้คำปรึกษาตั้งแต่การสร้างแบรนด์จนถึงช่วงการขาย สามารถติดต่อเราเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบอาหารเสริมและขั้นตอนการผลิตได้ โดยทีมงานของเราพร้อมให้คำแนะนำเพื่อช่วยคุณตัดสินใจได้ว่าจะเลือกอาหารเสริมแบบไหนดีให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *