Yo – Yo Effect ผลเสียจากการลดน้ำหนักผิดวิธี

โยโย่เอฟเฟกต์ ( YoYo Effect) คืออะไร   

น้ำหนักขึ้นสลับกับลง  เป็นภาวะที่ร่างกายมีการสะสมของไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ ส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญจนทำให้น้ำหนัก กลับมามากขึ้นกว่าเดิมได้เกิดจากการลดน้ำหนักที่ไม่ถูกต้อง เช่น การอดอาหารมากเกินไป หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่ไม่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยมีสารที่เป็นอันตราย จนทำน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วและระบบเผาผลาญของร่างกายพัง เพราะร่างกายคนเราจะมีระบบ Safe mode ซึ่งเป็นการประหยัดพลังงานเพื่อการเอาชีวิตรอด การอดอาหารที่รวดเร็วเกินไปร่างกายจะเข้าใจว่าเราตกอยู่ในภาวะอันตราย จึงทำการกักเก็บไขมันไว้เพื่อเป็นพลังงานพร้อมสลายกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงาน และด้วยเวลาที่เราลดน้ำหนักอย่างไม่ถูกต้องไปนานๆ ร่างกายจะชินกับอัตตราการเผาผลาญที่ลดลง ทำให้หลังการหยุดรับประทานยาลดน้ำหนัก หรือ หยุดการอดอาหาร ร่างกายก็ยังชินกับการเผาผลาญพลังงานน้อยอยู่ เมื่อเรากลับรับประทานอาหารที่ให้พลังงานมากขึ้นจึงถูกสะสมไปเป็นไขมันแทน  แล้วน้ำหนักตัวก็จะเด้งขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จึงเกิดเป็น โยโย่เอฟเฟกต์   

โยโย่ เอฟเฟกต์

สาเหตุหลักๆ ของการเกิดโยโย่ เอฟเฟกต์

1.การลดน้ำหนักที่ไม่ถูกต้อง เน้นใช้ยาลดความอ้วนมากกว่าการออกกำลังกายผู้ที่ยังมีร่างกายที่แข็งแรงหรืออายุยังน้อย อาจจะไม่เกิดภาวะโยโย่ภายในครั้งแรก แต่หากทำต่อไปในระยะเวลาที่นานขึ้น ผลที่ตามมาคือการที่น้ำหนักลงยากและเกิดโยโย่ เอฟเฟกต์ตามมาได้

2.การลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร ซึ่งวิธีนี้อาจจะเห็นว่าน้ำหนักลดลงได้ทันทีแต่ในช่วงแรกๆ เท่านั้น เพราะมีการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อไป โดยจะส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญ เมื่อไหร่ที่มีการรับประทานอาหารตามปกติน้ำหนักก็จะขึ้นมาตามเดิมหรือมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ 

โยโย่เอฟเฟกต์ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย 

1.ไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้น และเกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อในร่างกายตามมา 

2.น้ำหนักลดและกลับมาอ้วนอย่างรวดเร็ว จากการลดความน้ำผิดวิธีอย่างเช่น อดอาหาร ติดต่อกัน ซึ่งทำให้ไขมันในร่างกายลดอย่างรวดเร็ว เมื่อกลับมากินปกติ ให้กินมากกว่าเดิม รู้สึกอิ่มน้อยลง หิวและกินจุกจิก  

3.กระทบกับปัญหาทางด้านสุขภาพ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง ไขมันสะสมที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่น้ำหนักเพิ่มสูงขึ้น อาจทำให้เกิดโรคหรือความผิดปกติต่าง ๆ ได้ เช่น ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ภาวะไขมันพอกตับ โรคหัวใจ ภาวะสูญเสียแร่ธาตุในกระดูกที่เพิ่มมากขึ้นในหญิงสูงวัย และโรคกินไม่หยุด เป็นต้น

4.สภาพผิวที่หย่อนคล้อย เนื่องจากการมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นผิวจะถูกยืดออกไปและอาจยืดจนหย่อนคล้อยในที่สุด การยืดของผิวหนังบ่อยครั้งอาจทำให้ผิวบริเวณต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง หน้าอก และหลังหย่อนคล้อยได้ เพราะฉะนั้นการลดน้ำหนักแบบค่อยๆลด เป็นผลดีต่อร่างกายมากกว่า

5.เรื่องของความรู้สึกและจิตใจของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แล้วคนเรามักจะรู้สึกภูมิใจเมื่อทำสิ่งที่ตั้งเป้าไว้สำเร็จ แต่หากหลังจากนั้นกลับมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากผลของโยโย่เอฟเฟกต์ ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อยข้างรุนแรงต่อความรู้สึกของคนที่ตั้งใจลดน้ำหนัก อาจทำให้คนที่เผชิญปัญหาดังกล่าวรู้สึกเครียดผิดหวัง ล้มเหลว เป็นต้น

สิ่งที่ควรทำเพื่อป้องกันการเกิดโยโย่เอฟเฟกต์ ( YoYo Effect) 

  • ออกกำลังกาย เป็นการลดน้ำหนักที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันมาใช้เป็นพลังงาน แถมได้เสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วย ซึ่งกล้ามเนื้อก็เป็นเตาเผาผลาญพลังงานชั้นดีจึงทำให้การที่ลดน้ำหนักเป็นไปได้อย่างยั่งยืน 
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร คือเลือกรับประทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ เลี่ยงการทานอาหารที่มีรสหวาน เค็ม หรือมีไขมัน มากเกินไป เน้นทานอาหารประเภทต้ม นึ่ง  โดยไม่จำเป็นต้องตัดอาหารเหล่านี้ออกไปที่เดียวเพราะจะเคร่งเครียดเกิดไป และ เกิดความท้อในการควบคุมน้ำหนัก ทำให้ไม่สามารถทำได้นานเมื่อหยุดจึงกลับมาทานมากขึ้นกว่าเดิม   
  • อย่าอดอาหาร เด็ดขาด  เน้นเป็นการควบคุมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีกว่า เพราะการอดอาหารไปเลยร่างกายจะเกิดการรวน และทำให้กลับมาอ้วนกว่าเดิมได้   

    ในปัจจุบันการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอาจจะทำได้ยากเกินไปเพราะด้วยเวลาที่จำกัด ผู้คนอาจจะเร่งรีบไม่สามารถออกกำลังกายหรือ หลีกเลี้ยงการรับประทานอาหารที่มากเกินความจำเป็นของร่างกายได้ เพราะ ต้องมีการสังสรรค์เข้าสังคม มักจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันทำให้เราเผลอรับประทานอาหารที่มาก หรือ อาหารที่มีไขมัน น้ำตาลสูง ดังนั้น จำเป็นต้องหาตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนัก แต่ที่สำคัญ คือ  ต้องปลอดภัยและได้รับรองมาตรฐาน ทาง 3C เรามีสูตรและวัตถุดิบ ที่คิดค้นวิจัยโดยคำนึงถึงประสิทภาพและความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคได้มั่นใจว่า สูตรและวัตถุดิบของเราไม่ก่อให้เกิดอันตราย 

     

    ในฐานะที่ 3C เรามีผู้เชี่ยวชาญในการคิดค้นวิจัยและพัฒนาสูตร 

    ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  3c ขอแนะนำ Eatless 

    จุดเด่นของสินค้า (UNIQUE SELLING POINTS)  

    1. ลดระดับสารสื่อประสาทและฮอร์โมนที่ ทำหน้าที่ ให้เกิดความรู้สึกหิว เช่น NPY และ เกรลิน  
    2. เพิ่มระดับสารสื่อประสาทและฮอร์โมนให้เกิดความรู้สึกอิ่ม เช่น VIP และ เลปติน  
    3. ช่วยควบคุมรูปร่าง โดยลดมวลไขมันแต่รักษามวลกล้ามเนื้อไว้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิด Yo-Yo effect 

     

    บริษัท3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม  

    สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่Line OA คลิ๊ก @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน หรือโทร. ฝ่ายบริการลูกค้า 02-033-0555 #601-604  

     

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

Top 10 Trends พร้อมวัตถุดิบที่ตอบโจทย์ มากกว่า 40 รายการ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่อง การพัฒนาสูตรอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

 


 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *