ข้อมูลจาก Euromonitor International ระบุว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มความงามในเมืองไทยในช่วงปีที่ผ่านมามีอัตราเติบโตต่อเนื่องทุกปีเฉลี่ยปีละประมาณ 5-6% และสถานการณ์ COVID-19 ทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยในส่วนของตลาดคอลลาเจนเอง ก็มีการแข่งขันสูงมากในช่วงปีที่ผ่านมา มีหลากหลายแบรนด์ที่ผลิตสินค้าคอลลาเจนออกมาทำตลาดได้อย่างน่าสนใจ และมีจุดขายที่แตกต่างกันไป ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนนั้น มีดังนี้
ประเภทของคอลลาเจนและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
คอลลาเจนนั้นมีหลายประเภท ซึ่งรายงานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน พบว่า คอลลาเจน นั้นมีมากกว่า 20 ชนิด แต่คอลลาเจนที่พบหลักๆจะมีอยู่ 3 ชนิด คือ Collagen type I,II,III ซึ่งคอลลาเจนแต่ละประเภท สามารถหาได้จากแหล่งวัตถุดิบที่แตกต่างกัน
และ Collagen type II รูปแบบที่สองคือ ไฮโดรไลซ์คอลลาเจนไทพ์ทู ที่เกิดจากการย่อยโครงสร้างคอลลาเจนไทพ์ทูด้วยเอ็นไซม์หรือความร้อน ทำหน้าที่ช่วยซ่อมแซมข้อที่เกิดการสึกหรอ เพราะอุดมไปด้วยคอลลาเจนเปปไทด์และคอนดรอยตินซัลเฟต โดยจากงานวิจัยที่มีนักวิทยาศาสตร์ศึกษาในอาสาสมัครอายุ 45-75 ปี จำนวน 15 คน ที่มีปัญหาข้อเข่ามานานกว่า 3 เดือน ให้บริโภคไฮโดรไลซ์คอลลาเจนไทพ์ทู 1500 มก./วัน เป็นเวลา 30 วัน พบว่าอาการสำคัญของโรคข้อต่อ ประกอบด้วย ความเจ็บปวดของข้อ พิกัดการเคลื่อนไหวของข้อ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อดีขึ้น
จะเห็นได้ว่า การจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนนั้น ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของคอลลาเจนจากวัตถุดิบที่ต่างกันต้องสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในตลาดปัจจุบัน สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มความงาม กลุ่มผู้รักสุขภาพหรือผู้ออกกำลังกาย และกลุ่มผู้สูงอายุ ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการจะพัฒนาสูตรเพื่อกลุ่มความงาม อาจเลือกใช้คอลลาเจนจากปลา เนื่องจากประกอบด้วยเปปไทด์จากคอลลาเจน type I ที่เป็นส่วนประกอบหลักในผิวหนังในปริมาณสูง หรือคอลลาเจนจากวัวที่ประกอบด้วยเปปไทด์จากคอลลาเจน type I & III เพื่อการบำรุงผิว สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ออกกำลังกาย เหมาะกับ คอลลาเจน type II ที่ช่วยเรื่องการบำรุงข้อเข่า กระดูกอ่อน เป็นต้น นอกจากนี้ ในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ยังสามารถเพิ่มส่วนประกอบอื่นๆ ที่ส่งเสริมประสิทธิภาพของวัตถุดิบหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น เรื่องของราคา ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ลูกค้าจะคำนึงถึง ซึ่งวัตถุดิบคอลลาเจนก็มีหลากหลายเกรด เช่น คอลลาเจนเกรดพรีเมี่ยม คอลลาเจนเกรดกลาง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลากหลายกลุ่ม
วัตถุดิบที่มีผลการวิจัยรับรอง
การมีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์รับรองจะเป็นตัวสร้างความเชื่อมั่นในการเลือกของผู้บริโภคได้ดีอย่างหนึ่ง หากมีผลวิจัยรับรองถึงผลลัพธ์ที่ดี ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็จะเลือกใช้ตามไปด้วย
วัตถุดิบที่ได้รับมาตรฐาน
วัตถุดิบที่ดี ควรได้รับมาตรฐานต่างๆที่ถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าที่ต้องการมองหาคอลลาเจนที่ดีสำหรับตัวเอง
รสชาติ ความยากง่ายในการบริโภค
คอลลาเจนนั้นมีหลากหลายรูปแบบและรสชาติ ซึ่งส่วนใหญ่คอลลาเจนจะมีกลิ่นและรสชาติคาว ผู้บริโภคบางกลุ่มกินไม่ได้ ไม่ยอมรับ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนหลายๆสูตรจึงต้องเพิ่มส่วนประกอบอื่นๆที่มีความหอมและรสชาติอื่นๆที่กลบรสหรือกลิ่นคาว
เช่นในตอนนี้ จากสถานการณ์ COVID-19 “ดุสิตโพล” ได้ระบุว่า คนไทย 45.39% หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนเดิมทีที่เน้นเป็นกลุ่มความงาม จะไม่ใช่เรื่องเพื่อความงามเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน อาจชูเรื่องความงามคู่กับสุขภาพ เพื่อตอบรับกระแสดูแลสุขภาพในปัจจุบัน นอกจากนี้ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในตลาดปัจจุบัน เริ่มมีการสื่อสารตลาดด้านสุขภาพและเพื่อผู้สูงอายุมากขึ้น
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หลักๆคือ การเลือกวัตถุดิบ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสูตรให้ได้สำเร็จ หากเริ่มต้นด้วยการเลือกวัตถุดิบที่ไม่ถูกต้อง เช่น เลือกวัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือจุดเด่นหรือคุณประโยชน์ของวัตถุดิบนั้นๆไม่ได้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การที่จะพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนให้ประสบความสำเร็จนั้นจะเป็นไปได้ยาก ซึ่งหากผู้ประกอบการสนใจจะพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์คอลลาเจน ทาง 3C เองก็มี Key ingredient คอลลาเจน ที่เป็นสูตรเฉพาะและมีประสิทธิภาพที่น่าสนใจหลายตัว ซึ่งแต่ละตัวก็มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อบทความ “รูปแบบคอลลาเจนในรูปแบบต่างๆ และการทำงานที่ต่างกัน”
วัตถุดิบในกลุ่มคอลลาเจนของ 3C ที่น่าสนใจ (คลิกชื่อสินค้าแต่ละตัวได้เลยค่ะ)
>>> Mika Collagen (3C Line ReRun 27/7/22 2-3pm.) <<<
พิเศษ สั่ง Mika Collagen ทดลองใช้ 1 kg. หลังจบ ใน Live เท่านั้น (ปกติขั้นต่ำ 10 kg.)
Umi Collagen | HACP | HACP CS | Aqua Colla
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย
เอกสารอ้างอิง