ประโยชน์ทางสุขภาพของถั่งเช่า

 

ถั่งเช่า หรือ หญ้าหนอน  ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นหญ้าและตัวหนอนผีเสื้อ โดยส่วนที่มีประโยชน์จะอยู่ที่ส่วนของหนอน พบในแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาธิเบต เนปาล ภูฏาน ประเทศจีน ในระดับความสูง 10,000 - 12,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล ซึ่งในปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงแถวภาคใต้ในมณฑลชิงไห่ ฤดูการเก็บเกี่ยวจะเป็นช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ 

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ถั่งเช่าเป็นสมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกายอย่างมากมาย แต่หากใช้จนเกินความจำเป็นหรือในปริมาณที่มากไปแน่นอนว่า จากประโยชน์ที่ร่างกายควรจะได้รับ จะกลายเป็นโทษและสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆได้   เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพูดถึงประโยชน์ของถั่งเช่า โดยเฉพาะในแง่ของการช่วยในการของภูมิคุ้มกัน การรับประทานอย่างพอเหมาะให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย  

ถั่งเช่าอุดมไปด้วยสารสำคัญ  

โพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides), คอร์ไดเซปิก แอซิด (Cordycepic Acid), กรดอะมิโน และคอเลสเตอรอล รวมถึงอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น โปรตีน วิตามินอี วิตามินเค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และซิลิเนียม เป็นต้น ของหมดนี้คือองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน การป้องกันการเกิดโรค และที่สำคัญถั่งเช่ามีคุณสมบัติกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว (NK Cell) เป็นเซลล์ที่ปกป้องร่างกายจากเชื้อไวรัส 

ระบบภูมิคุ้มกันแบบปรับตัวเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันที่มนุษย์มีเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคและสารอันตรายอื่น ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย มีงานวิจัยในหนูและหลอดทดลอง ได้เห็นประสิทธิภาพของถั่งเช่า ในการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ทั้งนี้งานวิจัยเกี่ยวกับถั่งเช่าก็ยังมีไม่มากเท่าไหร่ (อ้างอิง https://shorturl.asia/c4PdZ

นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อรักษาโรคหรือดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะ "ถั่งเช่า" หรือเห็ดถั่งเช่าสีทอง ซึ่งเป็นเครื่องยาจีนที่มีส่วนประกอบจากเห็ดรา Cordyceps sinensis ที่งอกขึ้นจากตัวหนอนของผีเสื้อ Hepialus armoricanus ในดิน มีความนิยมมากในการใช้เป็นยาบำรุง บำรุงปอดและไต มีราคาสูงและหายาก ในปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงเฉพาะส่วนของเห็ดราด้านบนออกมาจำหน่ายในนาม "เห็ดถั่งเช่าสีทอง" แต่สรรพคุณนั้นไม่สูงเท่ากับเห็ดถั่งเช่าของแท้  

สำหรับผู้บริโภคทั่วไป ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อรักษาโรคอย่างไม่ระมัดระวัง ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางสมุนไพรก่อนและระหว่างการใช้ เพื่อความเข้าใจและการใช้ที่ถูกต้อง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยากล่าวถึงความสำคัญของการใช้สมุนไพรอย่างระมัดระวังและภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ 

 สำหรับข้อเท็จจริงของประสิทธิภาพจากถั่งเช่านั้นพบว่าหากตรวจสอบงานวิจัยที่เป็น “การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ” หรือ “Systematic reviews and meta analyses of RCTs” ซึ่งจัดเป็นงานวิจัยในระดับที่มีคุณภาพสูงที่สุดและมีความอคติจากความเห็นของผู้วิจัยน้อยที่สุด พบว่ามีหลักฐานของข้อมูลถั่งเช่าในทางวิทยาศาสตร์ที่ทดสอบผลในการรักษาหรือป้องกันของเวชศาสตร์ชะลอวัย หอบหืด มะเร็ง การเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ภาวะไขมันในเลือดสูง ภูมิคุ้มกัน โรคตับ ปกป้องไตจากความเป็นพิษของยาแผนปัจจุบัน การลดผลข้างเคียงของยาเคมีบำบัด ภาวะไตวายเรื้อรัง การทำงานผิดปกติของปอด และสมรรถนะทางเพศ ซึ่งพบว่างานวิจัยในทุก ๆ งานอยู่ในระดับ C(3)  

งานวิจัยจะมีการแบ่งระดับออกมาหลายระดับตั้งแต่ระดับ A จนถึง F โดยระดับ A เป็นงานวิจัยที่มีข้อมูลหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์สูงที่สุดโดยมีข้อมูลยืนยันทั้งทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทฤษฎี สถิติ มาสนับสนุน ในขณะที่ระดับ F จะมีข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นหลักฐานยืนยันน้อยมากหรือสถิติที่มีชี้ไปในทางไม่ได้ผล ซึ่งงานวิจัยของถั่งเช่านั้นอยู่ในระดับ C เป็นงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่ามีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าเกิดประโยชน์จริงแต่อาจยังมีข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่ชัดเจน หรือกลุ่มทดลองที่ใช้ยังไม่มากพอที่จะตอบคำถามบางอย่าง ทั้งนี้เมื่อดูข้อมูลที่รายงานมาจะพบว่าสรรพคุณของถั่งเช่านั้นมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่าสามารถลดไขมันในเลือดและฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ อีกทั้งยังไม่มีการรายงานผลข้างเคียงที่ร้ายแรงหลังรับประทานต่อเนื่อง(3-4) 

แนวโน้มทางการตลาดทั่วโลกของ CORDYCEPS 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการใช้ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าในไทย แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับพบว่าข่าวงานวิจัยการตลาดของถั่งเช่าทั้ง C. sinensis และ C. militaris คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปี 2018-2026 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีเพิ่มขึ้น 10.4%หรือมีค่าการตลาดสูงถึง 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2026 โดยมีฐานการผลิตหลักอยู่ที่บริเวณ Asia Pacific และมีอัตราส่วนการตลาดซื้อขายอยู่ที่ 47% ยุโรป 15% อเมริกาเหนือ 25% ละตินอเมริกา 10% และตะวันออกกลางกับแอฟริกา 3% ซึ่งเห็นได้ว่าถั่งเช่ายังมีแนวโน้มที่ดีในการเติบโตทางการตลาดเพิ่มขึ้นในอนาคตจนถึงปี 2026(6-7)  

 

ในฐานนะผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ทาง 3c  ขอแนะนำ Cs 3 C17A17 

เป็นถั่งเช่าป่าสายพันธุ์ธิเบต 100% การันตีสารสำคัญ Cordycepin และAdenosine ไม่น้อยกว่า 1,700 ppm เพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม มีงานวิจัยทางคลินิกยืนยันว่าการบริโภคถั่งเช่าธิเบต ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานไวรัส ด้วยการเพิ่ม NK cell activity สูงขึ้น 13% 

KEY BENEFIT 

  • เพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย โดยเพิ่ม NK-cell activity 13%
  • เสริมสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มพลังกาย โดยเพิ่มความต้องการทางเพศ 66% 
  • ลดระดับไขมันในเลือด และคอเลสเตอรอล โดยระดับ Cholesterol ลดลง 17.5%

 

 info_ecom     contact_hubsfrom

 

บริษัท 3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม 

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ 

ติดต่อเราได้ที่ Line : @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *