จริงๆ แล้วถั่งเช่าคืออะไร อันตรายหรือไม่ ?

ถั่งเช่าสมุนไพรที่ตกเป็นจำเลยจากการโฆษณาเกินจริง

เมื่อต้นปี 2564 มีข่าวเกี่ยวกับการตรวจสอบการโฆษณาอวดอ้างที่เกินจริงเกี่ยวกับถั่งเช่าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทำให้หลายคนเริ่มให้ความสนใจถั่งเช่า และก็ทำให้ผู้คนมีทัศนคติแง่ลบกับถั่งเช่า ซึ่ง ดร.พจ. รัทธวรรณ วงศ์ปัทมเจริญ แพทย์แผนจีน ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับถั่งเช่าเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่สนใจ

ถั่งเช่ามีชื่อภาษาจีนว่า “ตังถั่งแห่เช่า” แปลไทยว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า”และต้องแยกระหว่างถั่งเช่ากับเห็ดถั่งเช่าสีทอง ถั่งเช่าเป็นสมุนไพรที่ขึ้นตามธรรมชาติ บนเทือกเขาแถวธิเบต คือ หนอนกับเห็ด มีฤทธิ์อุ่นร้อน เป็นยา ส่วนเห็ดถั่งเช่าสีทองเป็นดอกเห็ดมีฤทธิ์กลาง ใช้ปรุงเป็นอาหาร เช่น ต้มซุป ผัดผัก ชงชา มีแบบสดกับแห้ง


istockphoto-929926328-612x612

ถั่งเช่า

istockphoto-884311792-612x612

เห็ดถั่งเช่าสีทอง

 

ถั่งเช่าจากธรรมชาติเป็นสมุนไพรที่มีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นตัวหนอนของผีเสื้อ และบนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งเกาะติดอยู่ด้านบน ซึ่งที่มาของถั่งเช่าคือ ในช่วงฤดูหนาวหนอนจะฝังตัวจำศิลอยู่ภายใต้หิมะ เมื่อหิมะเริ่มละลาย สปอร์ของเห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลายและตกไปที่พื้น ตัวหนอนที่ฝังตัวอยู่ก็จะกินสปอร์ ซึ่งสปอร์เห็ดที่หนอนกินไปจะแข็งแรงและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากหนอน ซึ่งเส้นใยจะค่อยๆงอกออกจากท้องและปากของตัวหนอน มีลักษณะคล้ายไม้กระบอก ส่วนหนอนจะค่อยๆตายไปเหลือแต่ซาก ซึ่งถั่งเช่าที่ขึ้นตามธรรมชาติมีมูลค่ากิโลกรัมละ 700,000 – 1,000,000 บาทขึ้นไป โดยคนเก็บต้องมีใบอนุญาตและร่างกายแข็งแรงเพราะถั่งเช่าจะขึ้นอยู่บริเวณเทือกเขาสูง

การวิจัยเกี่ยวกับถั่งเช่า กรณีศึกษาฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ทำการศึกษาในผู้ชาย 5 คน เฉลี่ยอายุ 35 ปี มีการกรุตุ้นให้ถุงลมอักเสบด้วย lipopolysaccharide (LPS) พบว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการสร้างสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น interlukin-1beta (IL-1beta), interlukin-6 (IL-6), interleukin-8 (IL-8), interleukin-10 (IL-10) และ tumor necrosis factor-alpha (TNF-alpha) ได้จึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น

การใช้ถั่งเช่าให้ปลอดภัย

หากกินเป็นตัว ๆ ไม่ควรเกิน 3-9 กรัม แต่ถ้ากินแบบสารสกัดต้องระวังในเรื่องของปริมาณเพราะถ้ากินในปริมาณที่มากเกินไปจะกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ และแหล่งที่มาของถั่งเช่าก็มีความสำคัญมาก เนื่องจากถั่งเช่าขึ้นตามเทือกเขา บางแห่งอาจจะมีสารปนเปื้อนได้ แนะนำหากรับประทานควรดูแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้ ซึ่งข้อมูลข้างต้นดร.พจ. รัทธวรรณ วงศ์ปัทมเจริญ ได้ให้ไว้คราวๆ หากใครสนใจรับประทานควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความเหมาะสมในการรับประทาน

 

ในฐานนะผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทาง 3c ขอแนะนำ

สารสกัดถั่งเช่าทิเบต 100% การันตีปริมาณ Polysaccharide ไม่น้อยกว่า 40% มีสารสำคัญ Cordycepin และ Adenosine ไม่น้อยกว่า 1,700 ppm

และได้รับมาตรฐาน Organic จากยุโรป

บริษัท 3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม  เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่ Line OA คลิ๊ก @3cnutra หรือทีมขายที่ดูแลท่าน หรือโทร. ฝ่ายบริการลูกค้า 02-033-0555 #601-604

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

สนใจสูตรสำเร็จของCs3 ภายใน 30 วัน คลิ๊กติดต่อทีมขายด่วน !

สูตรสำเร็จ 30 วัน

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่อง การพัฒนาสูตรอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

Ref 

https://shorturl.asia/akfKu

https://shorturl.asia/ufvmR

 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *