“แนวทางการวิจัยและการพัฒนา ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาและผู้ออกกำลังกาย จากมุมมองผู้ผลิตในระดับอุตสาหกรรม” โดย ภก.ชาญชัย ศรีปากร (INNOVATION PRODDUCT DIRECTOR)

 

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ภก.ชาญชัย ศรีปากร (INNOVATION PRODUCT DIRECTOR) จาก 3c Group นำเสนอ แนวทางการวิจัยและการพัฒนา ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาและผู้ออกกำลังกายจากมุมมองผู้ผลิตในระดับอุตสาหกรรม ในงาน Sport food & beverage โอกาสและการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกาย 

หากอยากเป็นเจ้าของแบรนด์สักแบรนด์ต้องทำอย่างไรบ้าง เราสามารถทำเป็น Step ตามนี้ได้ โดยเริ่มจาก 4 Step 

1.Market Trend  เริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจเทรนด์ตลาดอาหารเสริมมีเทรนด์ไหนที่น่าสนใจ และใครคือ Key Player ในแต่ละเทรนด์

2.Unique Positioning วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ในตลาด เพื่อสร้างความแตกต่างที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย  

3.Example   นำเสนอตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทั้งในต่างประเทศและในประเทศที่ขายดีและมีนวัตกรรม ในรูปแบบเครื่องดื่มและอาหารเสริม 

4.Develop & Testing  พัฒนาสูตรด้วยวัตถุดิบที่มีนวัตกรรม พร้อมงานวิจัยรองรับและเห็นผลจริง 

หลังจากการดำเนินการตาม 4 Step แล้วสิ่งที่ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นคือการหา Product trend โดยคุณโอได้นำเสนอ  หัวข้อ “Explore sport  Nutrition product trend”  รูปภาพด้านล่างคือข้อมูล Global Sports Nutrition Market จาก Market.US เขาได้มีการแยกประเภทของผลิตภัณฑ์เป็น 4 ประเภท ซึ่งจากข้อมูล Sports Nutrition  มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยค่า CAGR อยู่ที่ 7.6 % ถือว่าเป็นการคาดการการเติมโตที่สูง 

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์Statista มีการสำรวจการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคนไทย โดยในประเทศไทยมีขนาดตลาด Sports Nutrition อยู่ประมาณหนึ่ง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ออกกำลังกายตั้งใจลดน้ำหนักและดูแลรูปร่างของตัวเอง การมีตลาดที่กว้างขึ้นทำให้เรามีดอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเช่นกัน   

 

Acknowledge Key players in the market  ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ Best Sell  จาก amazon  


 

 

Select Key ingredients and dosage from หลังจากได้เห็นแล้วว่าผู้นำในตลาดเขาทำอะไรกัน ถึงได้มาเป็นผู้นำในตลาด ก็กลับมาดูว่าเราสนใจจะอยู่ในกลุ่มตลาดไหนพร้อมกับมองหา Key ingredients ซึ่งทางบริษัท 3C Group เป็นผู้นำเข้าวัตถุดิบอาหารเสริมและนวัตกรรมที่หลายหลากสามารถตอบโจทย์ลูกค้าและผู้บริโภคได้ คุณโอจึงได้นำ Key Catalog ของ 3C มาเป็นตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพมากขึ้น  

 

ตัวอย่าง Product ใน 3c Key Catalog  

https://3cgroup.co.th/project/diet-pro/

สูตรอาหารโปรตีนสูงและวิตามิน สำหรับการควบคุมน้ำหนักและดูแลรูปร่าง ให้โปรตีนถึง 20 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภคเทียบเท่า ไข่ขาว 6 ฟอง

Magnesium ในรูปแบบ Glycerophosphate ละลายน้ำได้ดีมาก ลดความ ฝาดเฝื่อน ขม เหล็ก ทำให้รับประทานง่าย ลดการตกแต่งรสชาติที่ช่วยลดต้นทุนการผลิต

Whey protein concentrate (Instant drink) เวย์โปรตีนสกัดจากนมวัวแท้ 100% นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา

LONG ACTING MULTI PROTEIN, MUSCLE BUILD & FULLNESS 3hrs. สูตรโปรตีนผสมผสานออกฤทธิ์กระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน 3 ชม.

MORE ENDURANCE AND CALORIES BURNED เพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกาย ด้วยนวัตกรรมการผสมผสาน สารจากธรรมชาติสูตรเฉพาะของ 3C

High triptophan plant based protein from amazon forest

New Innovation Dosage Form Oral Strips เราสามารถทำผลิตภัรฑ์กลุ่มออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นกรดอะมิโนหรือสารจากธรรมชาติต่างๆ ในรูปแบบ Oral Strips ลักษณะเป็นฟิล์มเล็กๆ การรับประทานก็จะเป็นการแปะไว้ที่ลิ้นสักพักก็ละลาย ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำตาม ข้อดีของนวัตกรรมนนี้คือทำให้ดูดซึมได้เร็วขึ้นและรวดเร็วในการออกฤทธิ์ จากการศึกษาพบว่า Oral dissolving Strips ให้ efficacy ที่ดีกว่า 2 เท่า โดยใช้ขนาดรับประทานน้อยกว่า 4 เท่า  

 

หากท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นวัตกรรมอาหารเสริมและวัตถุดิบต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามมาได้ที่ Line 3C Group  นอกจากนี้ 3c ยังมีระบบ E-Commerce ช่องทางการเลือกดูและสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 100 รายการ  เพื่อความสะดวกของลูกค้าที่สนใจสินค้าของ 3C  สามารถเข้าใช้งานได้ที่  https://cosmic-3c.com/  

ซึ่ง 3C เราตั้งใจคิดค้นและนำเข้าวัตถุดิบอาหารเสริม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากทั่วโลกตามความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภคเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ  

บริษัท 3C Group เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม เรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนของการจัดทำอาหารเสริม   

สำหรับผู้ที่สนใจท่านสามารถติดต่อเราได้เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การคิดค้นสูตรอาหารเสริม ตลอดจนไปถึงการช่วงวางแผนการจำหน่าย เพราะเราเป็นบริษัทรับผลิตและนำเข้าวัตถุดิบที่มีความเชี่ยวชาญ 

 

 

 

สอบถาม Vit-C


 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *