เริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริมด้วย Partner ที่มีความน่าเชื่อ

เริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริมด้วย Partner ที่มีความน่าเชื่อ

คงต้องยอมรับว่าธุรกิจอาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีความท้าทาย และมีอัตราการแข่งขันสูง นอกจากจะแข่งขันในด้านการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์แล้ว ความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับธุรกิจอาหารเสริมเป็นอย่างมาก เป็นอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

ธุรกิจอาหารเสริม เป็นกลุ่มธุรกิจหนึ่ง ที่ต้องใช้ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ตั้งแต่กระบวนการในการคัดสรรวัตถุดิบอาหารเสริม การคิดค้นสูตรอาหารเสริม บริษัทรับผลิตอาหารเสริม และการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภค ทั้งด้านสุขภาพ เช่น เพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยให้ร่างกายมีกำลัง กระฉับกระเฉง บรรเทาอาการปวดเข่า ปวดข้อ ฟื้นฟูความจำ ลดการสะสมของไขมัน บรรเทาอาการอ่อนล้าของดวงตา ช่วยให้นอนหลับสบาย ฯลฯ และด้านความงาม เช่น ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น ชุ่มชื้นขึ้น ลดเลือนริ้วรอย ลดความอ้วน เผาผลาญไขมัน กระชับสัดส่วน ลดความอยากอาหาร ฯลฯ ได้อย่างปลอดภัยและสามารถรับประทานได้ในระยะยาว

จากความหมายดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงานของอาหารเสริมคือผู้บริโภคต้องนำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเข้าสู่ร่างกายเหมือนดังเช่นการรับประทานอาหาร ดังนั้นสิ่งที่เราระมัดระวังและให้ความสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งเดียวกับที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการนำมาใช้ตัดสินใจเลือกอาหารเสริมเช่นเดียวกัน นั่นคือประโยชน์และความปลอดภัย

อาหารเสริมต้องมีผลลัพธ์และตอบสนองความคาดหวังความต้องการของผู้บริโภคได้ชัดเจน ที่สำคัญคือบริษัทรับผลิตอาหารเสริม ต้องให้ความสำคัญภายใต้เงื่อนไขของความปลอดภัย

แล้วอะไรที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกปลอดภัยได้ ?

 

  1. สูตรอาหารเสริมที่ถูกพัฒนามาอย่างถูกต้อง

ต้องยอมรับว่า วงการอาหารเสริม บริษัทรับผลิตอาหารเสริม ในประเทศไทยยังมีชื่อเสียงที่ไม่ดีมากนัก เป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพียงพอ ต้องการรับประทานแล้วเห็นผลอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการบางราย จึงแอบใส่ส่วนผสมของยาลงไปในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคเมื่อซื้อไปรับประทานแล้ว จะสามารถเห็นผลตามความคาดหวังได้ เหมือนยาวิเศษ แต่แท้จริงแล้ว ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเหล่านั้นมีความน่ากลัวอยู่มาก เพราะสารเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็น ไซบรูทามีน (Sibutamine) ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท จะทำให้สามารถไม่ต้องทานข้าวก็ยังมีพลังอยู่ได้เป็นวันๆ แต่เมื่อเลิกรับประทาน แล้วกล้บทานอาหารเหมือนเดิม จะทำให้เกิดอาการโยโย่ อ้วนขึ้นกว่าเดิม เพราะร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ในการเผาผลาญไขมันไปแล้วในช่วงที่อดอาหาร, ออร์ลิสแตท (Orlistat)ที่ทำให้เอนไซม์ในตับไม่ทำงานจึงไม่สามารถย่อยไขมันได้ จึงถ่ายออกมาเป็นไขมัน ซึ่ง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีว่า ร่างกายจะได้ขับไขมันออกมา แต่แท้จริงแล้ว ยาเหล่านี้มีความอันตรายอย่างมาก อาจจะถึงชีวิต จึงจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถสังเกตอารไม่พึงประสงค์ได้ เพื่อจะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่รับประทานเข้าไป มีการปนเปื้อนของยาอันตรายหรือไม่ อาทิ ใจสั่น เหงื่อออก ปากแห้ง นอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว ถ่ายออกมาเป็นไขมัน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าว ไม่ปลอดภัย เพราะมีส่วนผสมของยาอันตราย ที่ไม่ได้มีการระบุที่ฉลาก หากแต่ต้องนำไปส่งตรวจที่แลปเท่านั้น จึงจะทราบ ดังนั้นก่อนที่เจ้าของแบรนด์จะลงทุนผลิตอาหารเสริม ต้องมั่นใจว่าบริษัทรับผลิตอาหารเสริม ได้เลือก วัตถุดิบ และสูตร ถูกพัฒนาอย่างถูกต้อง และควบคุมการผลิตอย่างใกล้ชิด มิฉะนั้นแล้วหากลงทุนการตลาดไปหลายสิบล้าน แทนที่คำบอกต่อจะเป็นประสิทธิภาพของอาหารเสริม จะกลายเป็นผลข้างเคียง หรือชื่อเสียงที่ไม่ดีของผลิตภัณฑ์เอง แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มี บริษัทรับผลิตอาหารเสริม วิจัยมาอย่างถูกต้องและใช้วัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง จะทำให้เกิดการบอกต่อ และชื่อเสียงของแบรนด์จะคงอยู่ในใจผู้บริโภค อย่างยั่งยืน

New call-to-action

  1. การให้ข้อมูลที่ถูกต้องของพนักงานขาย

มีงานวิจัยระบุว่า ส่วนผสมทางด้านการตลาดที่ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคือการที่พนักงานขายนั้นสามารถให้ความรู้ได้ได้อย่างชัดเจน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากผู้บริโภคสอบถามข้อมูลเมื่อไหร่ พนักงานสามารถตอบได้ จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ เนื่องจากพนักงานขายนั้นเป็นบุคลากรของบริษัทย่อมต้องรู้ข้อมูลดีที่สุด แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจเมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจน นอกจากนี้งานวิจัยยังบอกอีกว่าผู้บริโภคต้องการให้มีการระบุข้อมูลต่าง ๆ บนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้ชัดเจนด้วย ยิ่งแสดงให้เห็นว่าข้อมูลมีความสำคัญต่อการเกิดความมั่นใจและเชื่อใจ ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อและความจงรักภักดีต่อแบรนด์นั้น ๆ แสดงให้เห็นว่าพนักงานและข้อมูลจึงเป็นปลายทางของความไว้วางใจที่จะสะท้อนกลับไปยังแบรนด์อาหารเสริม

ผู้บริโภค      ข้อมูล      พนักงาน      แบรนด์

แบรนด์       พนักงาน       ข้อมูล       ผู้บริโภค

 

การให้ข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องของทั้งจากพนักงานและที่ถูกระบุไว้บรรจุภัณฑ์ของอาหารเสริม จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าเกิดความไว้วางใจกับแบรนด์หรือผู้ผลิตและวิจัยพัฒนา เนื่องจากข้อมูลนั้นสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าของแบรนด์หรือผู้ผลิตและวิจัยพัฒนานั้นได้มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยอย่างถูกต้องจาก บริษัทรับผลิตอาหารเสริม จึงสามารถส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน เกิดเป็นความไว้วางใจในตัวแบรนด์ แทนที่จะไว้ใจเพียงตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใดผลิตภัณฑ์หนึ่งเท่านั้น ซึ่งเมื่อไหร่ที่ผู้บริโภคเกิดความไว้วางในใจ เกิดความเชื่อถือในแบรนด์แล้ว เมื่อมีการออกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวใหม่ ลูกค้าก็ย่อมให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นั้น เนื่องจากลูกค้าไม่ได้โฟกัสที่ตัวผลิตภัณฑ์อีกต่อไปแต่เปลี่ยนมาโฟกัสที่แบรนด์แทน ยกตัวอย่างเช่น หากเราเชื่อว่านักแสดง A นั้นแสดงละครดีมีความสามารถ โดยดูจากผลงานที่ผ่านมา หรือเพื่อสนิทพูดให้ฟังอยู่บ่อยครั้ง เมื่อนักแสดง A มีผลงานการแสดงเรื่องใหม่ เราย่อมให้ความสนใจในผลงานนั้น ๆ

 

จะเห็นได้ว่าความไว้วางใจความน่าเชื่อถือที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์นั้นมีความสำคัญมากทีเดียว เพราะเป็นดังแรงดึงดูดที่ทำให้ผู้บริโภคและลูกค้า เกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์อาหารเสริม ให้ความสนใจต่อแบรนด์อาหารเสริมทั้งในด้านการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การส่งต่อคุณภาพ การบอกต่อเป็นวงกว้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นจะทำให้เกิดการซื้อและนำมาซึ่งผลสำเร็จในการทำธุรกิจอาหารเสริมในระยะยาว เพราะเมื่อเกิดความไว้วางใจและความมั่นใจแล้ว ไม่ว่าแบรนด์พูดอะไร ประชาสัมพันธ์อะไรออกไป ผู้บริโภคหรือลูกค้าก็พร้อมจะฟังเสมอ

ดังนั้นความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือของแบรนด์อาหารเสริม จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เจ้าของแบรนด์อาหารเสริมต้องสร้างให้เกิดขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกpartner บริษัทรับผลิตอาหารเสริม เพื่อจะทำให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอาหารเสริมได้อย่างยาวนาน

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่องการผลิตอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม / วิจัยอาหารเสริม คลิกติดต่อทีมขาย

New Customer

3C's Customer

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *