สมองเสื่อม ไม่ใช่เรื่องไกลตัว

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

สมองเสื่อม ไม่ใช่เรื่องไกลตัว

ประเทศไทยยังพบผู้มีภาวะสมองเสื่อมถึง 600,000 คน

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

                  

ภาวะสมองเสื่อม หรือ Dementia ไม่ใช่ “โรค แต่เป็นกลุ่มอาการ ที่เกิดจากโรคทางระบบประสาท หรืออาจเกิดมีภาวะผิดปกติบางอย่างภายในร่างกายส่งผลให้เกิดความทดถอยในการทำงานของสมองสมองที่กระทบต่อความสามารถในการสื่อสารและทำกิจกรรมประจำวัน

อาการแบบไหนที่เป็นสัญญาณของภาวะสมองเสื่อม

  • มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น   ลืมทิศทาง สับสนเรื่องของสถานที่ สิ่งแวดล้อม เวลา , มีการตัดสินใจที่ไม่ดีทำให้เกิดการผิดพลาด , ลืมกิจวัตรประจำวันที่เคยทำอยู่ตลอด
  • สูญเสียความจำระยะสั้น         เช่น   ทำของหายบ่อย ถามคำถามเดิมซ้ำๆ จำเรื่องราวที่พึ่งเกิดขึ้นไม่ได้
  • พฤติกรรมเปลี่ยนไป             เช่น   มีอารมณ์แปรปรวณ เกิดอารมณ์โมโห หงุดหงิดง่าย และ มีความหวาดระแวง
  • การสื่อสารบกพร่อง             เช่น   จำคำเฉพาะได้ยาก , ลืมชื่อคน หรือชื่อเรียกสิ่งของ

ซึ่งประเทศไทยพบผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมมากถึง 600,000-800,000 คน และ ด้วยจำนวนของสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมมีโอกาสเพิ่มขึ้นถึงปีละ 10 % เนื่องจากภาวะนี้มีโอกาสเกิดกับคน อายุ 60 ปี ประมาณ 50% และคนที่มีอายุ 80มีอัตราการเกิดภาวะสมองเสื่อมถึง 89 % เลยทีเดียว (ข้อมูลฐานเศรษฐกิจ, ปี2565)    

 

นอนน้อย ก็เสี่ยงอัลไซเมอร์ (5)

 

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

นอนไม่พอ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงสมองเสื่อม

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

นอกจากนี้ภาวะสมองเสื่อมไม่ได้เกิดกับผู้ที่มีอายุเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัยอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอ หรือ มีคุณภาพการนอนไม่ดี เพราะในขณะที่เราหลับร่างกาย ร่างกายจะทำการประมวลเหตุการต่างๆเสมือนลงบันทึกประจำวันส่งผลให้เกิดเป็นความจำระยะสั้น ก่อนที่จะพัฒนาเป็นความจำระยะยาว ดังนั้นการที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้กระบวนการจดจำถูกขัดขวางและทำให้เราหลงลืมเรื่องราวต่าง ๆแม้เป็นเรื่องง่ายๆก็ตาม (bangkok pattaya hospital)

 

นอนน้อย ก็เสี่ยงอัลไซเมอร์ (4)

 

            

โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล ยังเผยอีกว่า การอดนอน เรื้อรังยังส่งผลต่อการทำงานของสมอง ดังนี้ 

  • ทำให้หลอดเลือดสมองตีบ จากการศึกษาทางการแพทย์ และมีการสืบประวัติย้อนหลังพบว่าผู้ป่วยหลอดเอดสมองตีบมักมีการนอนหลับร่วมด้วย
  • ทำให้กระบวนการเรียนรู้ช้าลง โดยเฉพาะ การเรียนรู้จากคำพูด (Verbal Learning Tasks) และการเรียนรู้ด้านภาษา (Language Processing) ช้าลง
  • ทำให้เกิดอาการงีบหลับสั้น ๆ หรือ “หลับใน” ที่เกิดจาก สมองส่วนธาลามัส (Thalamus) หยุดทำงานช่วงสั้น ๆทำให้เกิดอาการงีบหลับ ไม่ตื่นตัว ไม่ตอบสนองต่อการรับรู้ใด ๆ
  • ทำให้เกิดอาการทางจิต เช่น อารมณ์แปรปรวน , หงุดหงิดง่าย

 

ดังนั้นการนอนหลับให้เพียงพอจึงจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับยากการที่มีตัวช่วยเสริมก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ให้ผลดีกับกลุ่มผู้บริโภคปัจจุบันอีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมาจากสาเหตุการนอนหลับได้

 อ้างอิง 

https://www.bangkokpattayahospital.com/th/healthcare-services/neuroscience-center-th/neuroscience-articles-th/item/423-sleep-deprivation-impairs-memory-th.html

https://www.bangkokinternationalhospital.com/th/health-articles/disease-treatment/effects-of-sleep-deprivation

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

         ทาง 3C ในฐานะที่เรามีผู้เชี่ยวชาญในการคิดค้นวิจัยและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เราจึงพัฒนาสูตรที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันและจากแนวโน้มปริมาณการเติบโตของผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสมองเสื่อมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดสูตร ที่มีส่วนประกอบของ bacomind        และ L-theanine ที่นอกจากจะช่วยเรื่องการลดความเสี่ยงของโรคความจำเสื่อมตามอายุแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของอารมณ์ ความผ่อนคลาย สมาธิ และการจดจ่อ จึงเป็นตัวช่วยที่ดี ช่วยส่งเสริมการดำเนินกิจวัตรประจำวันของแต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็น การเรียน การทำงาน ให้เป็นไปอย่างเต็มที่และมีคุณภาพได้

┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉┉

Top 10 Trends พร้อมวัตถุดิบที่ตอบโจทย์ มากกว่า 40 รายการ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามเรื่อง การพัฒนาสูตรอาหารเสริม / วัตถุดิบอาหารเสริม

👇 คลิกปุ่มติดต่อทีมขายได้เลย👇

New Customer

3C's Customer

 

อ้างอิงข้อมูล  

 

ส่งความคิดเห็น

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่ ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *